CS VIỆT NAM TUYÊN ÁN 22 NGƯỜI VỀ TỘI HOẠT ÐỘNG NHẰM LẬT ÐỔ NHÀ CẦM QUYỀN

@ 6 February 2013 06:03 AM
Tin Phú Yên - Tòa án nhân dân tỉnh Phú Yên hôm nay đã tuyên phạt những bản án tới mức chung thân đối với 22 thành viên trong tổ chức mang tên Hội đồng Công luật Công án Bia Sơn, về tội danh hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. Ðây là một trong những phiên xử tại Việt Nam có số bị cáo đông nhất trong những năm gần đây. Sau phiên tòa kéo dài 5 ngày, người sáng lập tổ chức là ông Phan Văn Thu tức Trần Công 65 tuổi, bị kêu án chung thân. Tất cả những bị cáo còn lại lãnh từ 10 đến 17 năm tù.

Ông Thu và các cộng sự bị bắt hồi tháng 2 năm ngoái. Ông Thu từng bị bắt đi cải tạo từ năm 1975 đến năm 1983 với với cùng tội danh hoạt động nhằm lật đổ chính quyền. Ông là người lập ra Ân đàn đại đạo vào cuối thập niên 60. Cộng sản Việt Nam nói tổ chức của ông Thu núp bóng dưới hoạt động kinh doanh khu du lịch sinh thái Ðá Bia ở huyện Ðông Hòa, tỉnh Phú Yên để chỉ huy các hoạt động chống phá nhà nước như lập 12 ban, 26 pháp hội, và 4 nhóm tại các địa phương; soạn ra các tài liệu xuyên tạc đảng và nhà nước; vu khống, nói xấu chế độ.

Cáo trạng mô tả Hội đồng Công luật Công án Bia Sơn với khoảng 300 thành viên là tổ chức chính trị bất bạo động. Giới truyền thông nhà nước nói tổ chức này làm ra các văn kiện xuyên tạc các chính sách của nhà nước và đảng. Các nguồn tin nhà nước cho biết trước khi ông Thu và nhiều người khác bị bắt hồi tháng 2 năm ngoái, nhóm này đã chuẩn bị một quốc kỳ, quốc ca và kinh đô mới. Các bị can không thuê luật sư cho mình, nhưng có 6 luật sư do tòa chỉ định nên đã về hùa với tòa án và cho rằng bản án thích ứng với tội trạng của họ.

Những thân nhân thì bày tỏ sự bất mãn khi nói họ chỉ là những người tu hành, tổ chức du lịch sinh thái, làm việc thiện lành chứ không hề hoạt động chính trị gì cả. Họ thành lập khu du lịch sinh thái, nhận đất nuôi trồng rừng và tu học, không có một tấc thép trong tay mà vẫn bị kết tội âm mưu lật đổ chính quyền. Tài sản của họ thì bị đảng CS tịch thu.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}