THAM VỌNG BIỂN CỦA TRUNG CỘNG LÀ NGUY CƠ KHU VỰC

@ 6 February 2013 07:36 AM
Tin Paris - Báo Le Nouvel Observateur số ra mới đây đăng bài viết cuộc chiến mới trên Thái Bình Dương, cảnh báo tham vọng trở thành cường quốc biển của Trung Cộng là nhân tố chính khiến tình hình khu vực trở nên căng thẳng. Theo bài báo, Trung Cộng muốn bắt chước Mỹ, Anh và Pháp trước kia để trở thành cường quốc biển. Nguyên nhân khiến Trung Cộng bằng mọi giá phải hướng ra biển là vì Trung Cộng bị bao bọc xung quanh từ Bắc đến Nam, từ Nhật Bản đến Nam Dương, bởi một vòng vây các quần đảo lớn nhỏ và các vùng nước thuộc lãnh thổ của các nước đối thủ hay kẻ thù. Bắc Kinh đòi chủ quyền đối với hầu hết lãnh thổ biển Ðông, tức là tất cả các hòn đảo mà có khi cách lãnh thổ Trung Cộng đến nhiều ngàn cây số.

Trung Cộng dần dần tăng cường sự hiện diện ở những khu vực nhạy cảm này. Báo trên nêu rõ, bất chấp các nước dọc bờ biển phản đối, Trung Cộng ngày càng tăng cường sự hiện diện, còn đe dọa ở những vùng nước tranh chấp.  Tình hình căng thẳng đến mức mà các nước trong khu vực phải cầu cứu đến Liên Hợp Quốc trong việc thực thi các qui định quốc tế về luật biển.

Nhiều nước trong số đó đã xích lại gần Mỹ bởi vì đó là nước duy nhất có thể kiềm chế sự tham lam của Trung Cộng. Tham vọng đó của Trung Cộng đã được sự hỗ trợ của thế mạnh kinh tế. Trung Cộng có nguồn ngoại tệ dồi dào nhất thế giới, đã trở thành nền kinh tế thứ hai địa cầu. Người ta lo ngại một cuộc chiến có thể xảy ra bất cứ lúc nào giữa hai cường quốc là Trung cộng và Nhật Bản, trong lúc đang diễn ra những tranh chấp về đảo Senkaku mà Trung cộng gọi là Ðiếu Ngư.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}