VIẾNG NGHĨA TRANG QUÂN ÐỘI BIÊN HÒA

@ 8 February 2013 03:43 AM


Tin Sài Gòn - Những ngày cuối năm, nhiều gia đình người Việt vẫn duy trì phong tục tảo mộ ngày xuân. Vào dịp này, họ thường thăm viếng nghĩa trang để dọn dẹp, sửa sang mộ phần người đã khuất với niềm tin rằng hương hồn của những người quá vãng về ăn tết cùng con cháu. Tại Việt Nam, hiện vẫn còn hơn 16.000 ngôi mộ quanh năm cô quạnh. Gần tết, những ngôi mộ càng trở nên lạnh lẽo, đây là nơi yên nghỉ của các tử sĩ quân lực Việt Nam Cộng Hòa. Hôm thứ bảy vừa qua, blogger Nguyễn Hoàng Vi cùng với một số bạn trẻ và một linh mục Dòng Chúa Cứu Thế là linh mục Anton Lê Ngọc Thanh, đã tổ chức chuyến viếng thăm nghĩa trang Quân đội Biên Hòa.

Có mặt tại Ðền Tử Sĩ hơn 7 giờ sáng, họ cùng nhau quét dọn, sửa sang, dâng hương và cầu nguyện, rồi cùng nhau qua phía nghĩa trang để thắp hương và cầu nguyện cho những người đã khuất. Khi vào cổng, họ bị bắt phải ghi danh họ tên và chứng minh nhân dân, trong bảng nội quy thăm viếng không hề nhắc đến điều này. Khi họ vào trong để thắp hương thì lập tức có khoảng 5 người đi theo vào trong. Họ cấm không cho chụp hình, và cho biết phòng bảo vệ chính trị của tỉnh đã ra lệnh theo dõi và canh chừng đoàn thăm viếng.

Cô Hoàng Vi cho biết đa số các ngôi mộ đều sụp đổ, hoang tàn. Những ngôi mộ không có thân nhân đều chỉ xây bằng đất. Họ trồng cây cối xung quanh, rễ cây ăn sâu vào mộ khiến cho một số ngôi mộ bị trồi lên. Hình ảnh của đoàn người đến viếng thăm các ngôi mộ tại Nghĩa trang Biên Hòa đã được phổ biến trên Internet làm cho nhiều người cảm động.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}