HƠN 90% HÀNG GIẢ Ở VIỆT NAM NHẬP TỪ TRUNG CỘNG

@ 9 February 2013 04:44 AM


Tin Sài Gòn - Tại một hội nghị tổ chức ở Sài Gòn, đại diện của Tổng Cục Quan thuế Cộng sản Việt Nam lên tiếng thừa nhận nạn bày bán hàng giả, hàng nhái tràn lan thị trường nội địa, đặc biệt trong mùa Tết này. Ông này còn khẳng định rằng có đến 90% hàng giả ở thị trường Việt Nam hiện nay được sản xuất tại Trung Cộng. Nhân vật này tuyên bố không có thứ hàng hóa nào không có giả, từ thuốc Viagra, điện thoại di động Nokia, nước giải khát, nón an toàn cho đến rượu, thuốc lá, các vật dụng gia đình. Phúc trình của Hội Tiêu Chuẩn và Bảo Vệ Người Tiêu Thụ Việt Nam cũng cho biết hàng giả xuất hiện tràn lan, từ vật dụng lớn như tivi, tủ lạnh,... cho đến thứ nhỏ n hư hộp quẹt, bàn chải đánh răng,...

Trong nhiều đợt bố ráp vừa qua, công an cộng sản Việt Nam tịch thu hàng vạn tấn đồ điện giả như công tơ, bình sạc, ổ cắm điện, tất cả đều là giả. Còn theo đại diện Cục Quan thuế tỉnh Ðồng Nai, một số công ty Trung Cộng đang hoạt động tại khu kỹ nghệ ở thành phố Biên Hòa còn là tổ chức núp bóng đơn vị sản xuất để gian lận thương mại. Trong số này có công ty SPC Tianhua Việt Nam sản xuất vật dụng lọc nước đã gỡ bỏ nhãn Made in China để thay bằng nhãn in hàng chữ Made in Việt Nam trước khi xuất cảng qua Mỹ. Nhờ vậy, hàng Trung Cộng vào Hoa Kỳ không bị đánh thuế hoặc tính thuế rất thấp.

Cũng có không ít nhà máy Việt Nam bắt chước cách làm ăn gian dối của đàn anh Trung Cộng, cũng tung thuốc tây giả ra thị trường. Tình trạng này khiến người bệnh gặp nguy hiểm vì không thể phân biệt được đâu là thật-giả. Trong lĩnh vực sản xuất thuốc tây, đại diện Cục Sở Hữu Trí Tuệ tại Sài Gòn cho biết cảnh sát quốc tế xếp Việt Nam đứng hàng thứ hai trong danh sách các quốc gia sản xuất nhiều thuốc giả nhất khu vực Ðông Nam Á. Không chỉ tiếp tay đón nhận, phân phối hàng giả của các nhà máy Trung Cộng, một số chủ công ty Việt Nam còn thân hành đi các quốc gia lân bang như Nga, Singapore đặt hàng giả mang về trong nước.

Ðến Nga, các thương nhân Việt đặt rượu giả. Còn tại Singapore thì họ đặt hàng các loại mắt kiếng, quần áo thời trang. Theo Ðội Kiểm Soát và Bảo Vệ Quyền Sở Hữu Trí Tuệ Việt Nam, tất cả các loại hàng giả nói trên đều là hàng giả gắn nhãn thật mặc dù được sản xuất tại ngoại quốc. Tổng Cục Quan thuế Việt Nam còn cho biết đã tịch thu hàng chục xe gắn máy, hàng ngàn điện thoại di động giả trong số hàng vạn tấn hàng nhái tại thị trường Việt Nam trong năm 2012.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}