BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG MỸ KÊU GỌI TRUNG CỘNG ÐỐI THOẠI VỚI LÁNG GIỀNG VỀ TRANH CHẤP LÃNH THỔ

@ 9 February 2013 05:20 AM
Tin Hoa Thịnh Ðốn - Phát biểu tại đại học Georgetown tại thủ đô Hoa Thịnh Ðốn, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta xác nhận rằng ông đã kêu gọi các đối tác của mình ở Bắc Kinh mở đàm phán về các hiệp định khu vực nhăm giải tỏa một loạt các bất đồng về chủ quyền biển đảo. Nhân vật sắp rời bỏ vai trò đứng đầu Ngũ Giác Ðài cho rằng chính quyền Trung Cộng nên tránh dùng biện pháp đối đầu để tìm kiếm giải pháp đối thoại hòa bình với Nhật Bản cũng như các láng giềng khác trên vấn đề tranh chấp lãnh thổ. Sau bài nói chuyện trước các sinh viên tại đại học Georgetown, khi được hỏi về những căng thẳng giữa Trung Cộng và Nhật Bản trên quần đảo Senkaku Ðiếu Ngư, ông Panetta đã tỏ ý lo ngại rằng đây là loại tình huống mà các đòi hỏi chủ quyền có thể vuột khỏi tầm kiểm soát của các bên. Ông nói thêm: Bất kỳ một quốc gia nào cũng có thể phản ứng theo một cách có nguy cơ tạo ra một cuộc khủng hoảng lớn hơn.

Tranh chấp Trung-Nhật về chủ quyền khu vực quần đảo Senkaku Ðiếu Ngư ngoài biển Hoa Ðông trong những ngày gần đây đã căng thẳng hơn sau khi Tokyo công khai tố cáo Trung Cộng là đã cho chiến hạm dùng radar định hướng nhắm bắn tàu chiến cũng như trực thăng của Nhật Bản tại hải phận Hoa Ðông. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe còn đánh giá rằng đó là những hành động nguy hiểm và mang tính chất khiêu khích. Bên cạnh đó, Trung Cộng vừa còn loan báo tung chiến hạm vào tuần tra và tập trận tại khu vực Biển Ðông, nơi mà Bắc Kinh cho là thuộc lãnh thổ Trung Cộng, ngang nhiên bác bỏ tuyên bố chủ quyền của các nước khác.

Theo Tân Hoa Xã, hạm đội cử xuống Biển Ðông bao gồm khu trục hạm mang hỏa tiễn Thanh Ðảo và hai hộ tống hạm Yên Ðài và Diêm Thành, mang theo 3 chiếc trực thăng. Hành động thị uy của Trung Cộng đã làm tăng tình hình căng thẳng trong hải phận Ðông. Ðối với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, thì Trung Cộng, Hoa Kỳ và các nước khác nên làm việc với nhau để giải quyết những thách thức chung, trong đó có vấn đề hải tặc, thiên tai và tranh chấp lãnh thổ.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}