ÐIẾU CÀY BỊ CHUYỂN ÐI XUYÊN MỘC

@ 9 February 2013 05:20 AM
Tin Bình Dương - Tin từ trong nước cho biết vào sáng nay, bà Dương Thị Tân là vợ blogger Ðiếu Cày Nguyễn Văn Hải khi đến thăm ông tại trại tù, đã nhận được tin là họ đã chuyển ông đến trại giam Tân lậm, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, từ hôm đầu tháng mà không hề báo gì cho gia đình biết. Bà nói khi bà và con trai đến nơi để làm thủ tục thăm gặp như họ đã hẹn, đến lúc đó, họ mới viết vào giấy cho phép thăm gặp rằng ông Nguyễn Văn Hải đã bị chuyển đi trại giam khác. Theo bà Tân, gia đình đã chất vấn các nhân viên có trách nhiệm ở trại giam này thì được họ cho biết trường hợp ông Hải không cần phải thông báo. Khi bà Tân và gia đình chất vấn về tính hợp pháp của việc này thì họ không đưa ra được một văn bản nào cả. sau đó một nhân viên ở đây tuyên bố đây là lệnh của Thượng tá Lê Giang Hùng đã chỉ thị như vậy.

Blogger Nguyễn Văn Hải Ðiếu Cày, bị tòa án Cộng sản Việt Nam kết án 12 năm tù, vì tội tuyên truyền chống nhà nước theo điều 88, khoản 2, mặc dù không chứng minh được ông Hải là người thành lập và lãnh đạo Câu lạc bộ Nhà Báo Tự Do, cũng như không có bằng chứng về các bài viết của ông Hải. Cùng bị xử với ông Nguyễn Văn Hải trong vụ này có cô Tạ Phong Tần, 10 năm tù, đang bị giam tại trại Z30 Ðồng Nai, và ông Phan Thanh Hải.

Trước đó, giới hữu trách có chỉ thị cấm người nhà được thăm gặp blogger Ðiếu Cày cho tới sau Tết Nguyên Ðán, viện dẫn lý do không tuân thủ mệnh lệnh của cán bộ tổ chức thăm gặp. Theo quy định, người thân được phép thăm gặp Ðiếu Cày vào mỗi thứ tư đầu tiên trong tháng. Bà Tân nói cái lệnh đó có hiệu lực ở trại giam Chí Hòa, còn khi đi trại giam khác thì nó hết hiệu lực. Nhưng đến trại giam khác thì họ vẫn cản trở bằng cách là thuyên chuyển ông Hải liên tục.

Cộng đồng quốc tế đã mạnh mẽ chỉ trích thành tích nhân quyền của Việt Nam, và đòi Hà Nội phải trả tự do cho ông Nguyễn Văn Hải. Ông cũng từng được đích thân Tổng thống Mỹ Barack Obama vinh danh nhân Ngày Tự do Báo chí Thế giới hồi tháng 5 năm ngoái.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}