NHÀ CẦM QUYỀN CỘNG SẢN VIỆT NAM PHẢI BẢO LÃNH CHO VINASHIN MÓN NỢ $600 TRIỆU

@ 12 February 2013 03:38 AM
Tin Hà Nội - Tập đoàn tài chính Credit Suisse Group AG nhiều phần sẽ chấp nhận một kế hoạch tái cấu trúc lại món nợ khó đòi $600 triệu mà công ty quốc doanh Vinashin của Cộng sản Việt Nam đã ỳ ra từ hai năm trước với sự hậu thuẫn cam kết của nhà cầm quyền Hà Nội. Hãng tin tài chính Bloomberg cho hay theo các nguồn tin riêng về một kế hoạch nhằm giải quyết món nợ mà Vinashin vay của hơn hai chục nhà tài trợ do Credit Suisse làm đại diện. Credit Suisse đã gửi thư cho các chủ nợ của món nợ nói trên, cho biết họ chấp thuận đề nghị của phía Vinashin.

Theo kế hoạch tái cấu trúc món nợ, số tín dụng $600 triệu mà Vinashin vay năm 2007 cộng với tiền lời chưa trả sẽ được bảo đảm bởi trái phiếu do Bộ Tài Chính Cộng sản Việt Nam phát hành. Tháng 12 năm 2010, Vinashin đã không có tiền để trả kỳ trả nợ đầu tiên $60 triệu. Dịp này bùng lên những tin tức cho thấy công ty này có tài sản rất ít trong khi nợ ngang dọc trong ngoài nước lên hơn $4 tỉ không có gì để trả, đến lương của hàng ngàn công nhân tại nhiều nhà máy cũng không trả. Chủ tịch tổng giám đốc Vinashin là Phạm Thanh Bình, cùng một số ông lớn khác trong tập đoàn hồi năm ngoái đã bị kết án cố ý làm trái gây thiệt hại trầm trọng. Từ đó, người ta mới được biết những tội lỗi tày trời của kẻ cầm đầu tập đoàn kỹ nghệ từng được coi là mũi nhọn để đưa Việt Nam trở thành một nước kỹ nghệ tiên tiến trên thế giới.

Cho đến đầu năm 2010 người ta vẫn thấy Vinashin báo là có lời. Ðiều này cho thấy quan chức quốc doanh nhà nước Cộng sản Việt Nam chuyên báo cáo láo. Theo bản tin Boomberg, tập đoàn Vinashin đề nghị chuyển món nợ hiện nay thành món nợ đáo hạn 12 năm, lãi suất 1% sẽ được trả khi đáo hạn, cùng với vốn cũ và khoảng $22 triệu tiền lời chưa trả. Chi phí pháp lý có thể lên đến $2.5 triệu có thể phải trả khi bắt đầu tái cấu trúc món nợ. Món nợ hoàn toàn được Bộ Tài Chính Cộng sản Việt Nam bảo lãnh. Giới chuyên môn về tài chánh cho rằng, người Việt hải ngoại đã gởi Ðô La về Việt Nam dưới dạng giúp thân nhân, trở thành số tiền giúp đảng cộng sản Việt Nam bao che các khoản tiền gian lận. Con số này đã được đảng cộng sản thú nhận lên tới 12 tỷ Ðô la mỗi năm. Nếu người Việt hải ngoại ngưng gởi tiền giúp thân nhân trong vòng 6 tháng thì hệ thống tài chánh của CSVN chắc chắn sẽ sụp đổ tan tành.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}