PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: PHONG TRÀO TẨY CHAY HÀNG TRUNG CỘNG CÓ ẢNH HƯỞNG LỚN

@ 13 February 2013 06:13 AM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự từ trong nước, thông tín viên SB-TN gửi ra bản tin về việc người Việt Nam tẩy chay hàng hóa Trung cộng trong mùa Tết,... (video insert)

Tết năm nay, lần đầu tiên, hầu hết các mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm của Trung Cộng bị người tiêu dùng quay lưng, tẩy chay ra mặt. Có thể nói sau 5 năm vận động của nhiều tầng lớp người yêu nước, cũng như tác hại của loại hàng hoá này thấy rõ nên sự hưởng ứng của dân chúng đã rất lớn. Ngay tại nhiều chợ, xu hướng chê hàng Trung Cộng ra mặt ngày càng thể hiện rõ trong những ngày cận Tết, thời điểm mà những năm trước, hàng loại này bán đắt như tôm tươi. Theo tin tức của thương buôn, từ mấy tháng nay lượng hàng Trung Cộng về chợ đầu mối Sài Gòn giảm dần và ngày càng giảm sâu. Ðến thời điểm này, dù cận Tết nhưng lượng hàng Trung Cộng về chợ thấp kỷ lục: giảm từ 30% đến 40% so với trước đây.

Phó Giám đốc Công ty Quản lý và Kinh doanh chợ đầu mối nông sản Thủ Ðức cho biết dịp Tết, trong khi nhiều loại trái cây Việt Nam bắt đầu nhích giá từ tuần trước, thì hàng Trung Cộng vẫn không tăng và bán rất chậm. Tại chợ đầu mối Bình Tây quận 6 Sài Gòn, từ đầu tháng giêng tiểu thương rục rịch nhận chào mẫu, nhập hàng bán Tết nhưng không có chỗ cho hàng Trung Cộng. Theo bà trưởng ngành hàng bánh kẹo, năm nay bánh mứt kẹo Trung Cộng rất khó bán. Thống kê của chợ cho biết hàng trung Cộng chỉ chiếm 10% lượng hàng hóa hiện nay. Khách đi chợ, lựa hàng, câu đầu tiên hỏi là hàng này của Việt Nam hay Trung Cộng sản xuất, rồi mới nhìn tới nhãn mác, hỏi giá, ăn thử. Hàng nào không có nhãn mác rõ ràng thì rất khó bán. Một tiểu thương bán bánh mứt ở chợ An Ðông, quận 5, Sài Gòn, cho hay không chỉ chê hàng Trung Cộng, nhiều người tiêu dùng còn tẩy chay hàng không nhãn mác, bao bì, không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.  Lần đầu tiên sau nhiều năm, thái độ của dân chúng đã lộ rõ.

Năm 2006, Nhóm Thái Ðộ Việt Nam là một nhóm yêu nước quốc nội đã lên tiếng kêu gọi đầu tiên trong việc tẩy chay hàng Trung Cộng trên trang blog của mình, lúc đó họ chỉ mong rằng những ai hưởng ứng, chỉ tẩy chay mang tính tượng trưng chứ không dám mơ sức ảnh hưởng như ngày hôm nay.

Hơn một năm nay, phong trào kêu gọi tẩy chay hàng hóa Trung Cộng nở rộ bằng nhiều hình thức, đã lan nhanh từ Sài Gòn đến Hà Nội, công khai và mỗi lúc một nhiều người tham gia, bất chấp sự khủng bố và bắt bớ của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam. Ngay cả giới báo chí Nhà nước cũng mất kiên nhẫn với sự hèn hạ của chế độ nên cũng liên tục tấn công vào các loại hàng hoá của Trung Cộng được nhập cảng vào trong nước.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}