ĂN TIẾT CANH BỊ HOẠI TỬ DA, VIÊM NÃO

@ 13 February 2013 07:28 AM
 Tin Ninh Bình - Theo nguồn tin từ báo Dân Trí, sau một ngày ăn món tiết canh, bệnh nhân N.V.K (41 tuổi, Nam Ðịnh) đã phải nhập viện vì có các dấu hiệu bị nhiễm liên cầu lợn: nhiễm trùng máu, ban hoại tử trên da, viêm não… Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó trưởng Khoa Cấp cứu Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện hôm 3/2, sau một ngày điều trị tại bệnh viện Ninh Bình, bệnh nhân có dấu hiệu sốc, tụt huyết áp do bệnh nhân vừa có nhiễm trùng huyết, xuất hiện ban hoại tử trên da vừa bị viêm màng não mủ. Theo BS Cấp, dịp cuối năm, nguy cơ nhiễm liên cầu lợn lại tăng lên. Nguyên nhân là tại các địa phương, người dân có thói quen vài gia đình chung nhau một con lợn mổ thịt ăn Tết. Ngoài chia đều phần thịt thì hầu hết đều không thể bỏ món tiết canh khoái khẩu.

Nhìn bát tiết canh bắt mắt, nhiều người không thể kìm lòng. Nhưng trong tiết canh tiềm ẩn lây truyền rất nhiều bệnh nguy hiểm, từ tiêu chảy, liên cầu lợn. Bởi liên cầu lợn gây ra hai thể là viêm màng não mủ và nhiễm trùng huyết. Ðây là loại bệnh truyền nhiễm có nguy cơ tử vong cao. Vi khuẩn liên cầu thường cư trú ở vùng họng của lợn, kể cả khi lợn vẫn khỏe mạnh bình thường nhưng thực tế cơ thể lợn nhiễm loại liên cầu này và khi ăn thịt chưa nấu chín, tiết canh từ những con lợn này, nguy cơ nhiễm bệnh rất cao.

Thực tế tại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương mỗi năm tiếp nhận khoảng 50 ca mắc liên cầu lợn và đại đa số bệnh nhân đều có liên quan trực tiếp đến việc ăn tiết canh, thịt tái, chăm sóc hoặc giết mổ lợn. Ngoài những bệnh lý nguy kịch tính mạng, căn bệnh này cũng để lại nhiều di chứng. Ðến 40% bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn có biểu hiện giảm thính lực. Việc phục hồi thính lực là khác nhau ở từng người, thậm chí có người bị điếc vĩnh viễn. Thêm một điểm cần lưu ý là đã từng bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn, người bệnh vẫn hoàn toàn có thể mắc lại lần sau. Vì căn bệnh này giống như nhiễm trùng liên cầu bình thường, không để lại miễn dịch lâu dài cho cơ thể.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}