CÁC NƯỚC ÐÔNG NAM Á TRANG BỊ THÊM VŨ KHÍ ÐỐI PHÓ VỚI TRUNG CỘNG

@ 13 February 2013 07:29 AM
Tin Tổng Hợp - Ðông Nam Á là một thị trường vũ khí rất mở so với những nơi khác trên thế giới... Ðó là nhận định của ông Richard Bitzinger, một nhà nghiên cứu cao cấp tại Trường Quan hệ Quốc tế S. Rajaratnam ở Singapore, được nhật báo Hồng Kông South China Moring Post trích dẫn trong số báo ra ngày hôm nay, 09/02/2013. Các nước Ðông Nam Á hiện đang gia tăng trang bị vũ khí để đối phó với mối đe dọa từ Trung Cộng. Tờ báo Hồng Kông South China Moring Post nhắc lại là hai chiếc tàu ngầm hạng Kilo do Nga xây dựng đã sẵn sàng để được giao cho Việt Nam vào cuối năm nay và các kỹ thuật viên Ấn Ðộ hiện đang huấn luyện cho các thủy thủ đoàn Việt Nam để điều khiển hai tàu ngầm đó. Philippines thì cũng đang chuẩn bị ký hợp đồng mua chiến đấu cơ phản lực từ Nam Hàn và sẽ tiếp nhận ba chiếc trực thăng từ Ý để tăng cường lực lượng Hải quân.

Nhưng các nước Ðông Nam Á không muốn chỉ phụ thuộc vào một nguồn cung cấp vũ khí duy nhất, mà nước nào cũng tìm cách đa dạng hóa nguồn cung cấp, như trường hợp của Việt Nam. Hà Nội đã quay sang Matxcơva, đồng minh của thời chiến tranh lạnh, để đặt mua những vũ khí cao cấp, như các hộ tống hạm, chiến đấu cơ phản lực Sukhoi, cũng như tàu ngầm hạng Kilo. Nhưng Việt Nam cũng trang bị các hảa tiễn đối hạm của Ấn Ðộ, đồng thời đang nhắm đến nhiều nước châu Âu, đặc biệt là Pháp, để tìm mua chiến hạm và rađa. Theo tờ South China Morning Post, Hà Nội cũng đang cố vận động Washington bãi bỏ lệnh cấm vận vũ khí của Mỹ. Về phần Philippines, mặc dù là đồng minh thân cận của Washington và đã ký hiệp ước an ninh với Mỹ từ cách đây nhiều thập niên, nhưng nay, trong bối cảnh tranh chấp chủ quyền Biển Ðông với Trung Cộng ngày càng gay gắt, tổng thống Benigno Aquino nhất quyết tăng cường khả năng phòng thủ cho Philippines.

Quốc gia lớn nhất Ðông Nam Á là Indonesia cũng đang nỗ lực hiện đại hóa quân đội: Mua tàu ngầm của Nam Hàn, chiến đấu cơ Sukhoi của Nga, chiến đấu cơ F-16 của Mỹ và hảa tiễn đối hạm của ... Trung Cộng. Nhà nghiên cứu Bitzinger dự đoán là Indonesia, Việt Nam và có thể là quốc gia dầu hỏa giàu có Brunei sẽ tăng đáng kể ngân sách quốc phòng và Indonesia sẽ qua mặt Singapore, cho tới nay vẫn là đối thủ nặng ký nhất về quân sự trong khu vực. Tuy về mặt chính thức, các nước Ðông Nam Á vẫn khẳng định rằng việc tăng cường trang bị vũ khí không phải là nhằm đối phó với Trung Cộng.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}