VIỆT NAM ÐƯA TỘI QUẤY RỐI TÌNH DỤC VÀO LUẬT, NHƯNG SƠ SÀI

@ 14 February 2013 08:07 AM
Tin Hà Nội - Bộ Lao Ðộng-Xã Hội Cộng sản Việt Nam vừa công bố dự thảo một nghị định lần đầu tiên qui định mức phạt hành vi cưỡng bức lao động, ngược đãi người lao động và quấy rối tình dục tại nơi làm việc. Người phạm các tội kể trên có thể bị phạt từ 50 triệu đến 75 triệu đồng, tương đương 2,500 đến 3,750 đôla. Văn phòng Tổ chức Lao động Quốc tế ILO tại Việt Nam đã lên tiếng hoan nghênh qui định trừng phạt tội quấy rối tình dục của bản dự thảo nhằm bảo vệ nữ giới khỏi những kẻ sàm sỡ tại nơi làm việc, nhưng cho rằng luật này quá sơ sài.

Trong một phúc trình nghiên cứu mới đây, ILO khám phá ra rằng hầu hết các nạn nhân đều giữ thái độ im lặng, không dám tố cáo kẻ quấy rối tình dục vì sợ bị trả thù hoặc đuổi việc. Phúc trình này còn nói rằng, phần lớn nạn nhân của tệ nạn này là phụ nữ trong độ tuổi từ 18 đến 30, dễ bị ông chủ cán bộ lợi dụng và ép buộc. Ngay cả trưởng phòng Nghiên Cứu Sức Khỏe-Xã Hội thuộc Viện Nghiên Cứu Phát Triển Xã Hội cho rằng qui định trên còn quá chung chung vì không định nghĩa cụ thể hành vi quấy rối tình dục. Giám đốc Trung Tâm Sáng Kiến Sức Khỏe và Dân Số cũng cho rằng nghị định này không có hướng dẫn thủ tục tố cáo, khiếu nại, và số tiền phạt là quá nhẹ.

Trong khi đó báo chí trong nước cho rằng nạn quấy rối tình dục nhắm vào phụ nữ xuất hiện nhan nhản trên xe buýt, cầu thang và nhất là tại văn phòng làm việc vì lâu nay không được ai coi là tội. Các nữ nhân viên công, tư chức rất dễ trở thành miếng mồi của ông sếp hoặc đồng nghiệp của mình. Thường là những cán bộ, đảng viên cộng sản. Một trong những vấn đề nhức nhối của xã hội Việt Nam trong năm qua là nạn hiếp dâm giết người nhắm vào nữ giới đủ lứa tuổi lan tràn đến mức báo động đỏ. Hệ thống luật pháp CS Việt Nam đã bó tay với loại tội phạm này thì việc trừng trị nghi can quấy rối tình dục, chỉ là một dự luật có cũng như không.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}