HAI NGƯỜI CHẾT VÌ NHIỄM BỆNH TỪ HEO

@ 16 February 2013 05:49 PM
Tin Quảng Nam - Hai người chết vì mổ heo bệnh khiến hàng trăm nông dân xã Ðại Tân, tỉnh Quảng Nam hoảng loạn. Bỏ ăn Tết, cúng quảy, hàng trăm người tụ tập biểu tình ngăn cản nhà cầm quyền địa phương thiêu hủy hàng chục con heo nghi nhiễm bệnh trên địa phận thôn nhà. Tin địa phương cho hay hôm qua hàng trăm nông dân xã Ðại Tân thuộc huyện Ðại Lộc, tỉnh Quảng Nam tụ họp tại một gò đất để chống lệnh tiêu hủy hàng chục con heo nghi nhiễm bệnh. Số heo này thuộc sở hữu của trưởng ban thú y xã Ðại Tân đã bị nhà cầm quyền buộc phải đào huyệt chôn sống. Sự việc trở nên căng thẳng sau cái chết của một chủ lò mổ là một phụ nữ 42 tuổi, cư dân xã Ðại Thắng, huyện đại Lộc.

Trước đó khoảng một tuần lễ, bà này đến trại heo của ông trưởng ban thú y mua lại 24 con heo để mang về lò mổ thịt bán cho người dân trong dịp Tết. Vừa mổ xong 8 con heo, bà này bỗng lên cơn sốt dữ dội, kèm với tiêu chảy có máu nghi bị xuất huyết đường ruột. Bệnh nhân được đưa vào bệnh viện cứu cấp nhưng khoảng 4 ngày sau thì qua đời. Thấy vậy, ông trưởng ban thú y đưa xe đến chở 16 con heo còn lại đến một lò mổ khác để nhờ mổ. Lần này, cũng chỉ mới 2 con heo được đưa lên bàn mổ cắt tiết, xẻ thịt thì ông chủ lò mổ này lại ngã bệnh. Ông cũng mắc phải các triệu chứng y hệt người phụ nữ trước đó, được đưa vào bệnh viện cứu cấp nhưng đã qua đời vào ngày hôm sau. Tin này gây chấn động dư luận xã Ðại Tân, Ðại Thắng cùng huyện Ðại Lộc, đặc biệt khi huyện ra lệnh cho trạm thú y xã Ðại Tân chôn sống tất cả 16 con heo còn lại nghi bệnh dịch.

Sáng hôm sau hàng trăm người dân xã Ðại Tân tụ họp, mở cuộc biểu tình chống lệnh chôn số heo bệnh ngay trên địa phận thôn mình. Một số cư dân cho biết không muốn số heo nói trên bị vùi chết trên đất thôn, nhất là khi chưa xác định được bệnh dịch và mức độ nguy hiểm ra sao. Nhiều cư dân cố cản ngăn các cán bộ thú y huyện chôn đàn heo tại thôn nhà, dẫn đến xô xát với các cán bộ công an. Cuộc tranh chấp giữa đôi bên còn tiếp tục, chưa biết sẽ kết thúc khi nào.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}