HÀNG NGÀN NGƯỜI KÝ TÊN KÊU GỌI PHÓNG THÍCH CÁC NHÀ HOẠT ÐỘNG CÔNG GIÁO, TIN LÀNH

@ 17 February 2013 06:43 PM
Tin tổng hợp - Hàng ngàn người Việt trong và ngoài nước ký tên ủng hộ thỉnh nguyện thư kêu gọi trả tự do cho các thanh niên Công giáo và Tin lành đang bị giam cầm vì các hoạt động kêu gọi dân chủ-nhân quyền, cổ xúy cho công lý và đa đảng tại Việt Nam. Bản lên tiếng trên trang blog Thanh niên Công giáo được phát động từ ngày 27 tháng 1 phản đối các bản án từ 2 đến 13 năm đối với các nhà hoạt động trẻ đa phần thuộc Dòng Chúa Cứu Thế, về tội danh tuyên truyền chống nhà nước và âm mưu lật đổ chính quyền. Họ bị kết tội dựa trên điều 79 và 88 Bộ Luật Hình sự, 2 điều luật này bị công luận thế giới lên án là mơ hồ, trái với Hiến pháp Việt Nam và công pháp quốc tế. Tính đến ngày hôm nay, bản lên tiếng đã nhận được trên 4200 chữ ký của người Việt khắp nơi, đa số là người trong nước.

Trong số này có đông đảo các chức sắc Công giáo, Phật giáo, Tin Lành và các nhà dân chủ tại Việt Nam như Ðức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt, nguyên Tổng Giám Mục Hà Nội, Ðức Giám mục Phaolô-Maria Cao Ðình Thuyên, nguyên Giám mục giáo phận Vinh-Nghệ An, Thượng Tọa Thích Không Tánh, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, Hội Trưởng Giáo Hội Trung Ương Phật giáo Hòa Hảo Thuần Túy, ông Lê Quang Liêm, Mục Sư Nguyễn Mạnh Hùng, Quản Nhiệm Hội Thánh Mennonite Bình Tân, nhà dân chủ thuộc khối 8406 Ðỗ Nam Hải.

Một người ký tên trong bản lên tiếng là linh mục Ðinh Hữu Thoại, Chánh văn phòng Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, cho biết chưa có tiền lệ nào trước nay cho thấy tù nhân lương tâm trong nước được thả sau khi có các thỉnh nguyện thư như thế cả, nhưng việc cần làm thì cứ làm thôi. Linh mục Thoại nói trả lời của nhà nước đối với bản lên tiếng này dù tích cực hay tiêu cực cũng sẽ là một thông điệp cho thấy mức độ tôn trọng nhân quyền của Hà Nội đối với người dân trong nước.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}