CÁC NƯỚC ÐÔNG NAM Á TRANG BỊ THÊM VŨ KHÍ ÐỐI PHÓ VỚI TRUNG CỘNG

@ 17 February 2013 09:31 PM
Tin Singapore - Ông Richard Bitzinger, một nhà nghiên cứu cao cấp tại Trường Quan hệ Quốc tế Rajaratnam ở Singapore, được nhật báo Hồng Kông South China Moring Post trích dẫn trong số báo mới nhất, cho rằng các nước Ðông Nam Á hiện đang gia tăng trang bị vũ khí để đối phó với mối đe dọa từ Trung Cộng. Tờ báo nhắc lại là hai chiếc tàu ngầm hạng Kilo do Nga xây dựng đã sẵn sàng để được giao cho Việt Nam vào cuối năm nay và các kỹ thuật viên Ấn Ðộ hiện đang huấn luyện cho các thủy thủ đoàn Việt Nam để điều khiển hai tàu ngầm đó. Phi Luật Tân thì cũng đang chuẩn bị ký hợp đồng mua chiến đấu cơ phản lực từ Nam Hàn và sẽ tiếp nhận ba chiếc trực thăng từ Ý để tăng cường lực lượng Hải quân. Nhưng các nước Ðông Nam Á không muốn chỉ phụ thuộc vào một nguồn cung cấp vũ khí duy nhất, mà nước nào cũng tìm cách đa dạng hóa nguồn cung cấp, như trường hợp của CS Việt Nam.

Hà Nội đã quay sang Nga là đồng minh của thời chiến tranh lạnh, để đặt mua những vũ khí cao cấp như các hộ tống hạm, chiến đấu cơ phản lực Sukhoi, cũng như tàu ngầm hạng Kilo. Nhưng CS Việt Nam cũng trang bị các hỏa tiễn đối hạm của Ấn Ðộ, đồng thời đang nhắm đến nhiều nước châu Âu, đặc biệt là Pháp, để tìm mua chiến hạm và radar. Hà Nội cũng đang cố vận động Washington bãi bỏ lệnh cấm vận vũ khí của Mỹ. Ðại diện của một công ty vũ khí lớn của Hoa Kỳ cho biết họ rất quan tâm đến thị trường Việt Nam, nhưng các giới chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng cần phải có những cải thiện về nhân quyền ở Việt Nam thì Washington mới có thể bãi bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Hà Nội.

Về phần Phi Luật Tân, Tổng thống Benigno Aquino nhất quyết tăng cường khả năng phòng thủ cho Phi Luật Tân. Hợp đồng 443 triệu đôla mua các chiến đấu cơ phản lực FA-50 sẽ giúp cho Phi Luật Tân lần đầu tiên thật sự có một khả năng tấn công trên không. Các chiến đấu cơ này cũng sẽ là phương tiện tập luyện lý tưởng cho những phi công sẽ lái các chiến đấu cơ tối tân hơn F-16 của Mỹ mà Phi Luật Tân cũng sẽ mua. Ngoài ra Phi Luật Tân cũng sẽ mua 10 tàu tuần duyên của Nhật Bản trong khuôn khổ một hiệp định viện trợ và cũng đang đàm phán với nhiều nước khác.
Các nhà phân tích quân sự còn đặc biệt chú ý đến sự kiện một đoàn chiến hạm của Nga đến thăm Vịnh Manila vào năm ngoái, lần đầu tiên trong 96 năm. Quốc gia lớn nhất Ðông Nam Á là Nam Dương cũng đang nỗ lực hiện đại hóa quân đội: Mua tàu ngầm, chiến đấu cơ Sukhoi của Nga, chiến đấu cơ F-16 của Mỹ và hỏa tiễn đối hạm của Trung Cộng. Nhà nghiên cứu Bitzinger dự đoán là Nam Dương, CS Việt Nam và có thể là quốc gia dầu hỏa giàu có Brunei sẽ tăng đáng kể ngân sách quốc phòng và Nam Dương sẽ qua mặt Singapore, cho tới nay vẫn là đối thủ nặng ký nhất về quân sự trong khu vực.

Tuy về mặt chính thức, các nước Ðông Nam Á vẫn khẳng định rằng việc tăng cường trang bị vũ khí không phải là nhằm đối phó với Trung Cộng, nhưng khi nói chuyện riêng, các lãnh đạo quân sự, cũng như các chiến lược gia trong khu vực đều nêu lên mối đe doạ từ Bắc Kinh, nhất là đối với Việt Nam và Phi Luật Tân, hai nước trực tiếp đối đầu với Trung Cộng trên Biển Ðông.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}