UỶ BAN BẢO VỆ KÝ GIẢ LÊN ÁN VIỆT NAM BÓP NGHẸT TỰ DO INTERNET

@ 21 February 2013 02:43 AM
{nl}

Tin Tổng Hợp - Trong bài: In Asia, Three Nations Clip Once-Budding Online Freedom, (Ba nước Á Châu bóp nghẹt tự do Internet vừa mới chớm), ông Shawn W. Crispin, thuộc Ủy Ban Bảo Vệ Ký Giả (Committee to Protect Journalists), nhận định rằng các chính phủ tại khu vực Ðông Nam Á, đã tìm cách cắt giảm tự do Internet bằng nhiều biện pháp ngày càng gay gắt, gồm nhiều luật cấm, hệ thống giám sát và kiểm duyệt gắt, và bỏ tù những ai bị cho là đe dọa đến an ninh quốc gia. Nêu đích danh ba quốc gia, ông Crispin viết: Tiếc thay, các nước đã một thời có sinh hoạt Internet tấp nập và nhiều blogger năng động nhất như Thái Lan, Malaysia, Việt Nam, hiện đang tụt hậu nhanh nhất vì chính sách đàn áp của nhà nước…

Riêng tại Việt Nam, chính sách đàn áp tự do Internet của Hà Nội nhắm thẳng vào các blogger: 13 trong số 14 nhà báo bị cầm tù tại Việt Nam vào cuối năm 2012, bị bỏ tù vì bài viết của họ. Vào Tháng Chín, ba blogger nổi tiếng - Nguyễn Văn Hải (blogger Ðiếu Cày), Tạ Phong Tần, và Phan Thanh Hải (blogger AnhBaSài Gòn) - đã bị kết án 12, 10, và 4 năm tù, vì những bài viết trên Internet mà một thẩm phán đã phán quyết là lạm dụng sự phổ biến của Internet và phá hủy niềm tin của người dân vào chính quyền.

Trước đó một tháng, hai blogger Ðinh Ðặng Ðình và Lê Thanh Tùng bị kết án 6 năm và 5 năm về tội hình sự tuyên truyền chống nhà nước, cũng vì những bài viết trên Internet. Những hành động này của Việt Nam một mặt tiếp tục bị dân chúng phản đối, một mặt bị thế giới liên tục lên án. Cách đây vài hôm, hơn 4,200 người, trong đó có rất nhiều linh mục và giám mục, đã ký tên vào văn bản yêu cầu nhà cầm quyền CSVN trả tự do cho 14 thanh niên Công Giáo và Tin Lành yêu nước bị án tù hồi Tháng Giêng vừa qua.

Trước đó một tuần, hai tổ chức vận động nhân quyền ở Pháp là Liên Ðoàn Quốc Tế Nhân Quyền (FIDH) và Ủy Ban Bảo Vệ Quyền Làm Người Việt Nam lên tiếng tố cáo chế độ Hà Nội dùng các điều luật mơ hồ để bỏ tù những người sử dụng các diễn đàn trên Internet để bày tỏ chính kiến và đưa tin.(SBTN)