HÀ NỘI: KHÁCH DU XUÂN BỊ CHẶT CHÉM TƠI BỜI

@ 21 February 2013 04:05 PM


Tin Hà Nội - Không chỉ mất 20 đến 100 ngàn đồng để gửi xe, khách du xuân phải tiếp tục xót xa móc hầu bao trả gấp tiền gấp rưỡi đến gấp đôi ngày thường khi bước vào quán ăn, mà ở Việt Nam thường vẫn gọi là chặt chém. Bước vào những ngày cuối cùng trong dịp nghỉ Tết Quý Tỵ, các địa điểm văn hóa, du lịch công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội dường như càng thêm tấp nập. Trưa mùng 7 Tết, tiền gửi xe ở đây giá in trên vé chỉ 3,000 đồng một xe những tất cả đều phải trả cho mỗi lần gửi 25,000 đồng, gấp hơn 8 lần so với quy định. Mọi thắc mắc của khách đều nhận được câu trả lời gọn lỏn của nhân viên phát vé, thu tiền là giá ngày Tết là thế, đi đâu cũng vậy, không muốn gửi cứ đi tìm chỗ khác. Nhìn tình cảnh biển người chen chúc, xô đẩy muốn đi bộ cũng khó, đừng nói đến chuyện đem xe đi tìm bãi gửi khác giá rẻ hơn, khách đành bấm bụng chi tiền mà nhận lấy tờ phiếu gửi xe.

Tại một ngôi chùa, do lượng người đổ về quá đông nên khu vực xung quanh các gian điện thờ chính chật cứng người, ai cũng cố len sát vào bàn thờ đề đặt đồ lễ hoặc đặt tiền công đức. Những người không tìm được chỗ đặt đồ cúng đành đội lễ trên đầu, đứng ngoài sân khấn vọng vào. Trên cao loa, đài của ban tổ chức liên tục phát đi lời cảnh báo khách thập phương đề phòng kẻ gian lợi dụng cơ hội đông người để rạch túi hay móc túi, nhưng ngày nào cũng có cả chục người hốt hoảng trình báo chuyện mất tư trang, ví tiền, điện thoại.

Tình cảnh tượng tự cũng diễn ra tại các chùa Quán Sứ, Phúc Khánh, Văn Miếu, Quốc Tử Giám, gửi xe máy ở đây là 30 ngàn, gửi xe hơi là 120 ngàn. Các quán ăn cũng đua nhau chặt chém khách du xuân, một tô phở ngày thường 40 ngàn, ngày Tết tăng lên đến 120 ngàn. Một tô bún riêu ở khu Kim Liên giá tăng tới 180 ngàn. Khi hỏi thì những người này giải thích là ngày Tết thực phẩm tăng giá, nhiều nơi cho biết giá các món ăn tăng từ 30 đến 50%, thức uống tăng khoảng 10% so với ngày  thường.(SBTN)