ÐOÀN NHÂN SĨ ÐẾN ÐẶT HOA TRƯỚC ÐÀI TƯỞNG NIỆM Ở HÀ NỘI BỊ NGĂN CHẶN

@ 22 February 2013 07:52 AM
Tin Hà Nội - Trong khi đó, một đoàn các nhân sỹ, trí thức và quần chúng có sự hiện diện của một cựu bộ trưởng và một cựu đại sứ CS Việt Nam tại Trung Cộng trong thời kỳ chiến tranh biên giới phía Bắc, đã không được phép mang vòng hoa với băng đen tưởng niệm vào hành lễ ở một đài tưởng niệm quốc gia ngay tại thủ đô Hà Nội. Ðoàn tưởng niệm có sự tham gia của cựu Bộ trưởng Tư pháp Nguyễn Ðình Lộc, nguyên Ðại sứ CS Việt Nam tại Trung Cộng, Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh và nhiều nhân vật trí thức khác. Họ đã không được phép chụp hình lưu niệm ở tượng đài với băng tưởng niệm ghi dòng chữ Ðời đời nhớ ơn các liệt sỹ chống Trung Cộng xâm lược, và Tưởng niệm các liệt sỹ đã anh dũng hy sinh trên mặt trận chống quân Trung Cộng xâm lược.

Tại Sài Gòn một đoàn tưởng niệm khác với các trí thức, nhân sỹ, quần chúng, trong đó có sự hiện diện của một nguyên Thứ trưởng và nhiều cựu quan chức đã tới một tượng đài anh hùng dân tộc để tưởng niệm. Ðoàn gồm 30 thành viên, trong đó có sự hiện diện của nguyên Thứ trưởng Khoa học, Công nghệ và Môi trường Chu Hảo, luật gia Lê Hiếu Ðằng, Luật sư Trần Quốc Thuận, Giáo sư Tương Lai và các thành viên khác, tuy không bị lực lượng an ninh ngăn cản như ở Hà Nội, nhưng cũng có hành động gỡ bỏ một số biểu ngữ.

Trong một video xuất hiện trên YouTube hôm Chủ Nhật, một nhân viên an ninh đã yêu cầu đoàn nhân sỹ, quần chúng tới thắp hương tưởng niệm trước đài liệt sỹ tại Hà Nội phải xin phép trước và qua thủ tục kiểm tra vòng hoa. Họ cũng không được phép mang vòng hoa lễ cùng các băng đen, băng tưởng niệm vào làm lễ, hoặc quay phim chụp ảnh trong địa điểm này. Khu khuôn viên tượng đài hôm qua cũng bị các lực lượng an ninh rào chắn lại.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}