TRUNG CỘNG TRẢ LẠI PHI LUẬT TÂN CÔNG HÀM THÔNG BÁO VIỆC KIỆN RA TÒA ÁN LIÊN HIỆP QUỐC

@ 23 February 2013 02:29 AM
Tin Bắc Kinh - Theo tin từ hãng AP và Ðài phát thanh quốc tế Trung Cộng, Bắc Kinh đã bác bỏ nỗ lực của Manila nhằm đưa tranh chấp tại Biển Ðông ra trước Tòa án của Liên Hiệp Quốc. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Cộng Hồng Lỗi hôm nay cho biết Trung Cộng đã trả lại cho Phi Luật Tân công hàm thông báo sự kiện này. Họ Hồng nói đại sứ Trung Cộng tại Phi Luật Tân là bà Mã Khắc Khanh đã hẹn gặp quan chức của Bộ Ngoại giao Phi Luật Tân, và tuyên bố Trung Cộng không chấp nhận, đồng thời trả lại bức công hàm và thông báo cho Phi Luật Tân. Cũng theo nhân vật này thì Trung Cộng có lịch sử và cơ sở pháp lý đầy đủ chứng tỏ chủ quyền của các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, bãi Macclesfield, bãi cạn Scarborough mà Bắc Kinh gọi chung là Nam Sa và hải phận xung quanh thuộc về Trung Cộng.

Trung cộng vẫn một mực trâng tráo nói rằng công hàm và thông báo về việc Manila kiện Bắc Kinh ra trước Tòa án quốc tế là sai lầm trầm trọng về sự thực và pháp lý và yêu cầu Phi Luật Tân giải quyết tranh chấp qua đàm phán song phương.

Vào cuối tháng Giêng, Manila đã kiện đường lưỡi bò phi pháp của Trung Cộng ra Tòa án Trọng tài Liên Hiệp Quốc theo Công ước Quốc tế về Luật Biển 1982 UNCLOS, giải thích rằng họ đã không còn phương cách chính trị, hay ngoại giao nào nữa, để giải quyết tranh chấp. Trung Cộng có thời hạn đến ngày 21 tháng 2 để trả lời dứt khoát có đồng ý ra trước tòa án quốc tế với Phi Luật Tân hay không.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}