CÁC NGHỊ SĨ LIÊN HIỆP ÂU CHÂU ỦNG HỘ PHI LUẬT TÂN KIỆN TRUNG CỘNG RA TÒA LIÊN HIỆP QUỐC

@ 23 February 2013 02:32 AM
Tin Manila - Truyền thông Phi Luật Tân cho biết một nhóm các nhà lập pháp của Liên minh Châu Âu đang thăm Phi Luật Tân nói với giới chức nước này rằng Bắc Kinh nên tham gia quá trình phân xử tranh chấp biển đảo của tòa án quốc tế mà Manila đã đề nghị trước Liên hiệp quốc. Người đứng đầu phái đoàn của Liên Âu Werner Langen đang thăm Manila nói Liên Âu ủng hộ lập trường của quốc gia Ðông Nam Á đưa các tranh chấp biển đảo ra tòa án quốc tế, cho rằng đây là một việc tốt nhằm bảo đảm một giải pháp hòa bình cho các xung đột. Chính phủ Manila hy vọng Trung cộng sẽ chấp nhận điều này vì nó đưa cả hai bên tới một giải pháp cho vấn đề.

Trong khi đó, một chuyên gia luật pháp quốc tế của Pháp nhận định Trung Cộng thường không có xu hướng, chủ trương đưa ra tòa án quốc tế những vấn đề tranh chấp biển đảo ở những điểm mà nước này cảm thấy có thể gây bất lợi, tuy nhiên Trung cộng lại có các chiến lược tuyên truyền ngang ngược với lập trường ăn cướp.
 
Trước đó, Manila đã đề nghị Tòa án Trọng tài theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển ra lệnh cho Trung Cộng ngừng các hoạt động mà Phi Luật Tân cho là xâm phạm chủ quyền của quốc gia Ðông Nam Á này. Ngoại trưởng Phi Luật Tân Del Rosario cũng cho biết việc đệ trình của Phi Luật Tân nói rằng cái gọi là đường lưỡi bò mà Bắc Kinh đã tuyên bố, trong đó bao gần như toàn bộ Biển Ðông, là hoàn toàn trái pháp lý.(SBTN)