LAO ÐỘNG QUỐC DOANH DỞ SỐNG DỞ CHẾT

@ 23 February 2013 09:53 PM
Tin Tổng Hợp - Các công nhân làm việc cho những doanh nghiệp Nhà nước ngập nợ đang rơi vào cảnh lao đao vì phải làm không công nhiều tháng trời. Tờ Financial Times trong bài đăng ngày 20/2 gọi những người này là 'xác chết biết đi” (zombies), để nói lên cảnh sống dở, chết dở của những người như vậy. Bài viết của Financial Times đăng tải trường hợp của anh Vũ, một công nhân 26 tuổi làm việc cho một nhà máy thép do Nhà nước CSVN quản lý. Mặc dù vợ sắp sinh, nhưng Vũ đang rất lo lắng vì không đủ điều kiện để lo cho đứa con đầu lòng. Ðã sáu tháng qua, anh này phải làm việc không lương.

Một trường hợp khác của chị Bùi Thị Hoa, một thư ký 32 tuổi làm việc cho công ty con của tập đoàn đóng tàu Vinashin đặt tại Hải Phòng, thì đang phải tính tới chuyện chuyển sang nghề giúp việc vì ba tháng qua không nhận được lương, còn ba tháng trước đó chỉ được nhận nửa lương. Hai người nói trên nằm trong số 10 ngàn công nhân lao động khác phải chịu hoàn cảnh tương tự tại những doanh nghiệp Nhà nước đang ngập trong nợ.

Theo số liệu từ nhà cầm quyền CS Việt Nam, hiện nợ của khối doanh nghiệp Nhà nước đã lên đến hơn 60 tỷ đôla, bằng một nửa Tổng sản phẩm quốc nội năm 2012. Ðiều nguy hiểm hơn ở đây, đó là nhiều công ty có nợ cao gấp nhiều lần vốn sở hữu, khiến nguy cơ nợ xấu tiềm tàng ở khu vực quốc doanh vẫn rất cao. Báo cáo của Bộ Tài chính CSVN năm 2011 cho thấy có tới 30 doanh nghiệp Nhà nước có tỷ lệ nợ gấp ba lần số vốn chủ sở hữu. Ngoài ra, có ít nhất tám tập đoàn kinh tế tổng công ty nhà nước tỷ lệ nợ phải trả trên vốn sở hữu gấp 10 lần, 10 doanh nghiệp gấp 5 đến 10 lần và 12 doanh nghiệp gấp 3 đến 5 lần.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}