LIỆU CÒN KỊP DỪNG DỰ ÁN BAUXITE Ở VIỆT NAM HAY KHÔNG

@ 24 February 2013 07:33 PM
Tin Tổng Hợp - Truyền thông CS Việt Nam đang đặt lại vấn đề về dự án khai thác bauxite ở Cao nguyên Trung phần, sau khi có ý kiến nói dự án cần dừng lại do các cảnh báo của giới khoa học gần đây tỏ ra ngày càng đúng. Báo Dân trí tuần này dẫn lời một quan chức thuộc Tập đoàn công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin), ông Nguyễn Thanh Sơn bày tỏ với nhà cầm quyền cho dừng ngay dự án khai thác vì lý do môi trường và hiệu quả kinh tế. Ông nói: Cảnh báo của các nhà khoa học về dự án Bôxít ở Cao nguyên Trung phần đang dần dần cho thấy kết quả đúng như họ đã tiên liệu. Dự án được thải bằng kỹ thuật rẻ tiền, nhiều rủi ro... Ðầu tuần này, một loạt các báo như Dân trí, Thanh niên, Tuổi trẻ, Người lao động... và truyền thông mạng đã có các bài nhận định về việc dừng Dự án cảng Kê Gà, một mắt xích liên quan tới các dự án khai thác khoáng sản ở Cao nguyên Trung phần vốn gây nhiều tranh cãi.

Nhiều bài báo phân tích những điều được cho là sai lầm trầm trọng của đảng và nhà cầm quyền, Bộ Công thương hay Tập đoàn Vinacomin trong việc mà trang web Bauxite Việt Nam chỉ trích các dự án bauxite Tân Rai, Nhân Cơ là không cẩn trọng và thiếu trách nhiệm. Từ hôm 19/2, trong một diễn biến gây chú ý, truyền thông tại Việt Nam đưa tin Thủ tướng VC Nguyễn Tấn Dũng sau khi làm việc với tỉnh Bình Thuận, đã chính thức tuyên bố dừng Dự án xây dựng cảng Kê Gà mà chính ông ta đã phê duyệt vào năm 2007.

Ðược biết, giới khoa học và nhiều nhân sĩ, công dân, người Việt hải ngoại đã nhiều lần lên tiếng báo động rằng dự án Bauxite ở Cao nguyên Trung phần sẽ tác hại môi trường, không có lợi về kinh tế, và nguy hiểm trong lãnh vực quốc phòng. Tuy nhiên, vì bản chất tay sai của đảng cộng sản Việt Nam đã thúc đẩy dự án, để cho Trung cộng xâm nhập vào Cao Nguyên Việt Nam vừa khai thác trục lợi vừa làm tai mắt tình báo cho giặc Tàu phương bắc.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}