NHÀ BÁO NGUYỄN ÐẮC KIÊN BỊ THÔI VIỆC VÌ VIẾT BÀI PHÊ PHÁN TBT ÐẢNG

@ 4 March 2013 02:47 AM
TIN HÀ NỘI - Phóng viên Nguyễn Ðắc Kiên, thuộc báo Gia đình và Xã hội đã bị sa thải, chỉ một ngày sau khi ông có bài viết trên internet chỉ trích mạnh mẽ tổng bí thư đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng. Hôm 26/02/2013, trên trang mạng của báo Gia đình & Xã hội có một thông báo ngắn về việc sa thải phóng viên Nguyễn Ðắc Kiên, với lý do vi phạm Quy chế hoạt động của báo và Hợp đồng lao động. Ðó là lý do công khai, nhưng thực chất là lý do góp ý với cán bộ đảng thì bị xem là vi phạm quy chế.

Tối hôm 25/2, ông Nguyễn Ðắc Kiên đã có bài viết trên mạng thu hút sự chú ý của công luận, nhan đề: Vài lời với Tổng Bí Thư Ðảng Cộng Sản VN Nguyễn Phú Trọng. Bài viết này của nhà báo Nguyễn Ðắc Kiên là phản ứng tức thời trước một phát biểu của tổng bí thư Ðảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng trong một cuộc họp với nhà cầm quyền tỉnh Vĩnh Phúc, được phát lại trên băng tần truyền hình thời sự VTV1 vào lúc 19 giờ (giờ Việt Nam) tối 25/02.

Trong bài phát biểu này, TBT Nguyễn Phú Trọng đã chỉ trích các quan điểm được lưu truyền trong xã hội Việt Nam, mà ông ta đánh giá là suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, trong đó có quan điểm muốn bỏ Ðiều 4 Hiến pháp, phủ nhận vai trò lãnh dạo của đảng, cũng như ủng hộ đa nguyên đa đảng…

Bài phê phán của nhà báo Nguyễn Ðắc Kiên nhấn mạnh đến việc tổng bí thư đảng Cộng sản Việt Nam không có tư cách để nói về những điều này với nhân dân cả nước. Những ý muốn ấy chỉ nên xem là của riêng Tổng Bí Thư Trọng và chưa chắc đã là tâm nguyện của toàn bộ đảng viên cộng sản hiện nay. Tác giả bài viết cũng bày tỏ mong muốn bỏ điều 4 Hiến pháp qui định sự lãnh đạo của Ðảng cộng sản đối với toàn xã hội, và nên lập một Hiến pháp mới, mà hiến pháp ấy phải thực sự thể hiện ý chí của toàn dân Việt Nam, ủng hộ đa nguyên, đa đảng, ủng hộ các đảng cạnh tranh lành mạnh vì tự do, dân chủ, vì hòa bình tiến bộ của dân tộc Việt Nam. Nếu không thì là hiến pháp riêng của đảng cộng sản.

Ngay sau đó vài tiếng đồng hồ, ông Nguyễn Ðắc Kiên bị báo Gia đình & Xã hội, thuộc Bộ Y tế Việt Nam, có trụ sở tại Hà Nội, bắt buộc phải thôi việc, theo lệnh của đảng. Ðiều này gây phẫn nộ cho rất nhiều người và đã có rất nhiều người bày tỏ thái độ trên các trang mạng xã hội.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}