THƯ NGỎ KÊU GỌI CẢI TỔ Ở TRUNG CỘNG

@ 4 March 2013 06:58 AM
Tin Bắc Kinh - Theo Celia Hatton của BBC NEWS tại Bắc Kinh, Một số học giả, nhà báo và các nhà hoạt động nổi tiếng nhất tại Trung Cộng vừa công bố một lá thư ngỏ thúc giục giới lãnh đạo hãy thực hiện các cải tổ chính trị và đây là lần thứ hai trong vòng ba tháng qua. Hơn 100 người ký vào bức thư ngỏ thúc giục nhà cầm quyền Bắc Kinh hãy phê duyệt một hiệp ước quốc tế về nhân quyền. Lá thư được đăng trên một vài trang mạng và blog nổi tiếng của Trung Cộng. Sự việc xảy ra chỉ vài ngày trước khi các nhà lãnh đạo Trung Cộng tụ họp phiên họp Quốc hội thường niên tại Bắc Kinh.

Mở đầu lá thư viết rằng: Công ước Quốc tế về Các Quyền chính trị và Dân sự (ICCPR) phải được phê chuẩn, nhằm quảng bá thêm và tạo lập các nguyên tắc về nhân quyền và chủ nghĩa hợp hiến tại Trung Hoa. Công ước ICCPR là một phần của Luật Quốc tế về Nhân quyền do Liên Hiệp Quốc (LHQ) lập ra. Nó kêu gọi các quyền chính trị và dân sự căn bản cho mỗi cá nhân, bao gồm tự do tôn giáo, tự do ngôn luận và tự do hội họp.

Nhà cầm quyền Trung Cộng ký Hiệp ước này năm 1998 nhưng Quốc hội Trung Cộng chưa bao giờ phê chuẩn Hiệp ước này. Lá thư kêu gọi nhà nước Trung Cộng phê chuẩn một Hiệp ước của LHQ về các quyền căn bản của con người. Hồi tháng 12, nhiều người trong số này cũng đã ký một lá thư ngỏ đòi có những cải tổ chính trị bao gồm một thay đổi có ý nghĩa về dân chủ và một hệ thống pháp lý độc lập. Làn sóng này đang lan đến Việt Nam.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}