PHÓNG SỰ TỪ VIỆT NAM: CS VIỆT NAM CHUẨN BỊ CHO LỆNH TỔNG ÐỘNG VIÊN

@ 4 March 2013 06:59 AM
Hôm nay trong phần tin đặc biệt từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN từ trong nước gởi ra bản tin CS Việt Nam chuẩn bị cho lệnh tổng động viên,...(video insert)

Mới đây, một quy định mới về lệnh bắt quân dịch trong nước đang gây xôn xao cho mọi người, vì theo lệnh này, lệnh nhập ngũ sẽ không loại trừ sinh viên bắt đầu học hay đang học đại học. Nói một cách khác, Hà Nội đang chuẩn bị cho ban hành lệnh tổng động viên. Hiện tình chính trị trong nước lẫn đối ngoại đang hết sức rối rắm, tin đồn về chuyện Việt Nam sẽ phải có chiến tranh đang mỗi lúc một nhiều, với lệnh nhập ngũ mới này. Dân chúng trong nước lại càng tin rằng sẽ có một đột biến nào đó.

Thông tư liên tịch số 13 mà Bộ Quốc phòng CSVN và Bộ Giáo dục đào tạo vừa phối hợp ban hành, có những biến động mới trong đời sống thời bình, một số điểm quan trọng của thông tư này là: Trường hợp công dân nhận được lệnh gọi nhập ngũ và giấy báo nhập học vào các trường trong cùng một thời điểm, thì phải chấp hành lệnh gọi nhập ngũ và không thuộc đối tượng được xét tạm hoãn gọi nhập ngũ, còn có nghĩa là lệnh tổng động viên đang chực chờ giới trẻ Việt Nam, bất chấp là độ tuổi đang cần phải nối tiếp việc học cũng như không được cứu xét hoàn cảnh gia đình.

Thời gian đi quân dịch, được chế độ CSVN gọi là nghĩa vụ quân sự, cũng tăng lên là 2 năm, so với 16 tháng như trước đây. Nếu tính theo cách này, mỗi năm, quân đội CS Việt Nam sẽ có thêm 1 triệu tân binh ở độ tuổi từ 18 đến 27. Ngay cả Bộ giáo dục CSVN cũng bày tỏ thái độ khuyến khích thanh thiếu niên tham gia quân đội một cách bất thường: Quân đội đang rất cần các em. Các em có vai trò rất lớn trong quyết định tạo sức mạnh cho quân đội....

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Quốc phòng (thuộc Bộ giáo dục đào tạo) Nguyễn Thiện Minh đã lên tiếng như vậy. Nhiều năm nay quân đội CS Việt Nam đang ở trong tình trạng rất yếu kém và lạc hậu về hỏa lực. Nạn đút lót hối lộ để không đi nghĩa vụ quân sự lan tràn từ thành thị đến thôn quê. Chuyện đào tạo chiến đấu cũng hết sức non yếu. Trước tình hình có thể xảy ra chiến tranh, Hà Nội mới thật sự hoảng sợ trước bộ máy quân sự tốn kém nhưng ô hợp của mình và bắt đầu lo cho một chương trình tái cấu trúc binh lực.

Tuy nhiên, đa số thanh niên Việt Nam hiện nay đều bày tỏ suy nghĩ rằng họ mất lý tưởng bởi là binh lính của chế độ Cộng Sản gồm phần lớn là những người học hành dở dang, khi xuất ngũ thì gặp khó khăn trong việc mưu sinh.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}