VIỆT NAM TRONG 2 THÁNG ÐẦU NĂM 2013, CÓ 8,600 CÔNG TY DẸP TIỆM

@ 4 March 2013 08:30 AM
TIN HÀ NỘI - Mới hai tháng đầu năm, đã có hơn 8,600 công ty xí nghiệp ngừng hoạt động tại Việt Nam. Một tình trạng xác nhận nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa đầu Ngô mình Sở tại Việt Nam có vấn đề trầm trọng. Ông Vũ Ðức Ðam, bộ trưởng Chủ Nhiệm Văn Phòng Chính Phủ CSVN đã thông báo như trên trong cuộc họp báo hàng tháng tổ chức buổi chiều ngày 28 tháng 2, 2013. Bản tin báo điện tử VNMedia thuật lời ông Vũ Ðức Ðam là tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn. Nhà cầm quyền CSVN đang đối diện với một hệ thống ngân hàng tràn ngập nợ xấu, hệ thống kinh tài quốc doanh vay đầu tư bừa bãi rồi không trả nổi nợ. Trong khi đó, một số ngành sản xuất thì hàng tồn kho lớn nhưng bán không được.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương hồi đầu tháng Giêng về hoạt động sản xuất công nghiệp năm 2012 cho thấy khó khăn vẫn luôn tiềm ẩn, nhất là lượng tồn kho cao ở các ngành công nghiệp thuộc lĩnh vực cơ kim khí, mà thép là một trong những ví dụ nổi bật. Các công ty đầu tư địa ốc dẫy chết trên giường bệnh, là những thí dụ khác. Hai tháng sau, với số lượng doanh nghiệp ngừng hoạt động rất cao chỉ trong 2 tháng. Những chỉ thị của nhà cầm quyền trung ương với các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu, v.v... có vẻ như chỉ có hô hào mà không có biện pháp cụ thể.

Hồi năm ngoái, ngày 4 tháng 3, 2012, Phòng Thương Mại và Công Nghiệp Việt Nam (VCCI) và Ngân Hàng Thế Giới (WB), đưa ra bản phúc trình cho biết trong năm 2011 đã có 79,014 doanh nghiệp giải thể. Tuy nhiên, con số thực tế có lẽ lớn hơn rất nhiều.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}