XUẤT HIỆN TUYÊN BỐ CÔNG DÂN TỰ DO

@ 4 March 2013 09:38 AM
Lại xuất hiện trên mạng lời tuyên bố của các công dân tự do, theo sau vụ nhà báo Nguyễn Ðắc Kiên mất việc vì phê phán Tổng Bí thư Ðảng Cộng sản. Văn bản, nay đã có hơn 800 chữ ký, nói: Chúng tôi không chỉ muốn bỏ Ðiều 4 trong Hiến pháp hiện hành, mà chúng tôi muốn tổ chức một Hội nghị lập hiến, lập một Hiến pháp mới thực sự là ý chí của toàn dân Việt Nam, không phải là ý chí của đảng cộng sản như Hiến pháp hiện hành.

Lời tuyên bố viết: Chúng tôi ủng hộ đa nguyên, đa đảng, ủng hộ các đảng cạnh tranh lành mạnh vì tự do, dân chủ. Bản tuyên bố mới nhất lấy cảm hứng từ Nguyễn Ðắc Kiên được đưa ra trong bối cảnh Ðảng Cộng sản muốn kiểm soát quá trình góp ý dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Quốc hội CS Việt Nam đang tổ chức đợt lấy ý kiến đóng góp cho Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 trong ba tháng, từ 2/1-31/3/2013. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cảnh cáo không được chống phá Ðảng, Nhà nước trong quá trình góp ý Dự thảo Hiến pháp. Ông Hùng là lãnh đạo thứ hai, sau Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, kêu gọi ngăn chặn lợi dụng để phá hoại trong vấn đề Hiến pháp.

Một nhóm nhân sĩ, trí thức, gồm cả nhiều đảng viên và cựu quan chức, gần đây công bố Kiến nghị 72, nói dự thảo Hiến pháp chưa thấu suốt bản chất của một hiến pháp dân chủ. Kiến nghị này cũng nói: Chủ thể nào lãnh đạo xã hội sẽ do nhân dân bầu chọn ra trong các cuộc bầu cử tự do, dân chủ, định kỳ. Một chính đảng thực sự có chính nghĩa, phục vụ lợi ích của nhân dân sẽ không lo bị thất bại trong các cuộc bầu cử như vậy.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}