TÌM ÐỘC CHẤT TRONG HẠT HƯỚNG DƯƠNG

@ 6 March 2013 04:22 AM
Tin Hà Nội - Theo báo mạng VietNamNet, Cục An Toàn Thực Phẩm CS Việt Nam đã cho lấy mẫu hạt hướng dương được bày bán trên thị trường để kiểm nghiệm. Phần lớn hạt hướng dương được nhập cảng từ Trung Quốc, đã trở thành mối lo ngại khủng khiếp sau khi báo chí Trung Quốc tung tin loại hạt này chứa một số hóa chất, trong đó có phèn nhôm, độc hại cho sức khỏe người tiêu thụ. Báo Dân Trí cũng cho hay, cơ quan thẩm quyền của Trung Quốc đã khám phá chất phèn nhôm và bột talc dùng trong công nghiệp chứa trong hạt hướng dương. Người ta dùng phèn nhôm để giữ cho hạt hướng dương được giòn và có mùi thơm lâu.

Báo Dân Trí trích dẫn tin của phía Trung Quốc nói rằng chất phèn nhôm chứa trong hạt hướng dương khó bị đào thải khi đã thâm nhập vào cơ thể; từ đó làm người tiêu thụ bị teo não, tổn hại tế bào thần kinh, khiến trí nhớ bị suy giảm... Còn bột talc làm cho hạt hướng dương có màu đen bóng, là nguy cơ gây ung thư. Còn theo báo Lao Ðộng, phèn nhôm và bột talc đã bị loại khỏi danh mục cho phép sử dụng trong ngành thực phẩm tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, Bộ Y Tế CSVN thì không cấm nhà sản xuất dùng hai loại nói trên. Báo Lao Ðộng cho biết, báo động về nguy cơ làm teo não và gây ung thư của hạt hướng dương được báo chí Trung Quốc công bố đã gây xôn xao dư luận ở Việt Nam ba ngày qua. Tại chợ Ðồng Xuân, hạt hướng dương bán rất chạy, với giá khoảng 50,000 đồng/kg, tương đương 2.5 đô la. Ðây là loại hạt được nhiều người chuộng, như một món ăn vặt.

Trong khi đó, Nguyễn Duy Thịnh, cán bộ Viện Công Nghệ Sinh Học và Thực Phẩm thuộc Ðại Học Bách Khoa Hà Nội, thì nói rằng không nên sử dụng phèn nhôm để sản xuất thực phẩm vì có hại cho sức khỏe.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}