AN GIANG: BÁO ÐỘNG NGUY CƠ CHÁY RỪNG VÔ CÙNG NGUY HIỂM

@ 9 March 2013 06:28 PM
Tin An Giang - Trong tháng 2, ở huyện Tịnh Biên, Tri Tôn và Thoại Sơn tỉnh An Giang đã xảy ra 6 vụ cháy rừng gây thiệt hại lớn. Ngành kiểm lâm tỉnh đã phải lên tiếng báo động nguy cơ cháy rừng cấp 5 và bố trí lực lượng trực 24 giờ tại các cánh rừng.

Theo báo cáo của ngành Kiểm lâm An Giang, trong tháng 2, tại các huyện Tịnh Biên, Tri Tôn, Thoại Sơn đã xảy ra 6 vụ cháy rừng. Các vụ cháy lớp thực bì, cỏ, lướt dưới tán rừng, không gây thiệt hại đến rừng. Trước tình hình thời tiết phức tạp, nắng nóng kéo dài, gió nhiều, mấy ngày qua những khu rừng ở thuộc hai huyện miền núi Tri Tôn và Tịnh Biên đang lâm vào tình trạng vô cùng nguy hiểm và có thể gây nên những vụ cháy rừng lớn. Trên địa bàn huyện Tịnh Biên và khu vực núi Sam thị xã Châu Ðốc, nhiều năm qua, khu vực núi Phú Cường được liệt vào danh sách báo động cháy nguy hiểm do phía dưới triền núi là địa bàn dân cư sinh sống, khi xảy ra cháy rừng không có lối vào để chữa cháy. Khu vực núi Sam thị xã Châu Ðốc có diện tích khoảng 100 héc-ta rừng đồi núi.

Hiện nay, trên núi nhiều nơi cây cối bị chết khô. VC cho rằng trên núi Sam có nhiều miếu, am cốc, cơ sở thờ tự, tình trạng thắp nhang đèn cúng viếng của du khách rất đông. Lấy lý do đề phòng cháy, nhà cầm quyền CSVN có thể sẽ ngăn chặn các cuộc lễ bái của nhân dân. Theo các khoa học gia, không khí khô hơn so với các năm trước, tình trạng thiếu nước, hạn hán sẽ diễn ra và do đó, khả năng cháy rừng là rất cao và có thể cháy trên diện rộng.

Hệ thống cứu hỏa của CS Việt Nam còn rất thô sơ, mỗi lần cháy rừng chỉ biết huy động dân tìm cách dập lửa nhưng thường là để cho cháy hết rồi mới dập tàn tro.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}