PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: HAI SINH VIÊN NGUYỄN PHƯƠNG UYÊN VÀ ÐINH NGUYÊN KHA CÓ THỂ BỊ KẾT ÁN RẤT NẶNG NỀ VỚI TỘI DANH KHỦNG BỐ

@ 9 March 2013 07:03 PM
Hôm nay thông tín viên SB-TN từ trong nước gửi thêm bản tin chi tiết về trường hợp hai sinh viên trẻ Nguyễn Phương Uyên và Ðinh Nguyên Kha,...(video insert)

Vào trưa ngày hôm qua, hàng loạt tin nhắn lan truyền trên các trang mạng xã hội và điện thoại, cho hay công an mật vụ Cộng sản Việt Nam đã ập tới nhà của anh trai Ðinh Nguyên Kha là Ðinh Nhật Uy để lục soát, sau đó bắt cóc Ðinh Nhật Uy mang đi đâu chưa rõ. Ðinh Nhật Uy là nhân vật cũng bày tỏ thái độ phản kháng, đứng về phía những người yêu nước chống Trung Cộng và phủ nhận những cáo buộc của an ninh Cộng sản Việt Nam đã áp đặt cho em mình, cũng như cho nữ sinh viên Nguyễn Phương Uyên. Ðược biết cuộc bố ráp này đã tập hợp đến 15 công an sắc phục lẫn thường phục. Dù bị bất ngờ, Ðinh Nhật Uy cũng đã kịp nhắn tin cho mọi người biết tình trạng của mình.

Vào lúc gần 5 giờ chiều cùng ngày, mẹ của Ðinh Nhật Uy đã cho giới blogger tự do biết thêm rằng an ninh mật vụ ở Long An và Thành phố đã xuống khám xét cả công ty Uy và chỗ ở của Mẹ Uy và Kha. Những người này nói rằng sẽ khởi tố Ðinh Nguyên Kha về tội Khủng bố. Mẹ của Uy và Kha đã phản ứng bằng cách không ký vào bất cứ biên bản nào. Ngày 3 tháng 11 năm 2012, công an tại tỉnh Long An đã họp báo, nói lý do bắt giữ hai thanh niên Nguyễn Phương Uyên sinh năm 1992 và Ðinh Nguyên Kha sinh năm 1988, về tội kích động chống Nhà nước Cộng sản Việt Nam và có dấu hiệu khủng bố. Dư luận trong nước cũng như quốc tế đã hết sức phẫn nộ và chỉ trích hành động này của nguỵ quyền Cộng sản Việt Nam, cho rằng không khác gì bắt cóc và dùng sự kiện này để trấn áp tinh thần đấu tranh đòi dân chủ tự do trong nước.

Ngay sau khi em Nguyễn Phương Uyên bị bắt đi mất tích, tại Sài Gòn, Hà Nội đã xuất hiện nhiều chữ ký của các nhân sĩ trí thức, sinh viên trong một thư ngỏ, đòi công an phải minh bạch và công chính trong việc bắt giữ và thẩm vấn công dân. Nhiều tổ chức quốc tế cũng lên án vụ bắt bớ sinh viên Nguyễn Phương Uyên và Ðinh Nguyên Kha. Việc lục soát và bắt giữ Ðinh Nhật Uy, anh trai của Ðinh Nguyên Kha, cho thấy việc soạn thảo bản án bên phía công tố, Viện Kiểm Sát của Cộng sản đã hoàn tất, giai đoạn này chỉ còn bắt bớ và thông báo ngày ra tòa của cả ba bạn trẻ nói trên.

Nói với thông tín viên SBTN tại Sài Gòn, một công an viên giấu tên cho biết bản án dành cho 3 bạn trẻ này nhằm mục đích khủng bố tinh thần của nhân dân trong nước, hiện đang lên cao, đòi thay đổi chế độ. Một tiết lộ khác chưa được kiểm chứng, cũng từ công an viên này, cho biết rằng Phương Uyên có thể nhận bản án từ 2 đến 3 năm tù, Nguyên Kha có thể bị từ 4 đến 7 năm tù. Riêng Nhật Uy có thể nhận bản án từ 2 đến 3 năm tù với tội danh đồng loã với khủng bố, phòng hờ trường hợp Uy phản ứng quá quyết liệt với bản án của em mình.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}