BLOGGER TẠ PHONG TẦN ÐƯỢC VINH DANH NGƯỜI PHỤ NỮ CAN ÐẢM

@ 10 March 2013 03:41 AM
{nl}

Tin Hoa Thịnh Ðốn - Vào chiều ngày hôm qua tại bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, đại diện của tổ chức Human Rights PAC là cô Nguyễn Thể Bình đã có mặt để tham dự buổi lễ vinh danh người phụ nữ can đảm, mà một người Việt Nam là Blogger Tạ Phong Tần là một trong số 10 phụ nữ trên thế giới được vinh danh trong năm nay. Ngoại trưởng John Kerry và Ðệ Nhất Phu Nhân Michelle Obama đã trao giải cho 10 phụ nữ này. Ðây là Giải thưởng hàng năm của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ bắt đầu từ năm 2007. Từ đó đến nay Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã vinh danh 67 phụ nữ từ 45 quốc gia trên thế giới.

Giải thưởng để vinh danh các phụ nữ trên thế giới với gương can đảm phi thường và khả năng lãnh đạo khi cổ võ cho nhân quyền, cho sự công bằng đối với phụ nữ và cho sự tiến bộ xã hội mà vì vậy họ đã chịu đựng những nguy hiểm lớn lao cho cá nhân mình. Giải thưởng này được trao đúng vào ngày Phụ Nữ Quốc Tế 8 tháng 3 hàng năm được Liên Hiệp Quốc và nhiều nước trên thế giới tổ chức kỷ niệm. Cùng với bà Tạ Phong Tần, 9 phụ nữ cùng được vinh danh lần này là bà Malalai Bahaduri, một cựu cảnh sát chống buôn lậu ma túy ở Afghanistan; bà Tsering Woeser, một thi sĩ và blogger ở Tây Tạng, Trung Cộng; bà Samira Ibrahim, nhà vận động nhân quyền ở Ai Cập; bà Julieta Castellanos, viện trưởng đại học ở Hoduras; Cô Nirbhaya, một nữ sinh viên bị hiếp tập thể trên xe búyt ở Ấn Ðộ; tiến sĩ Josephine Obiajulu Odumakin, người đứng đầu một tổ chức bảo vệ nữ quyền ở Nigeria; bà Elena Milashina, nữ ký giả ở Nga; bà Fartuun Adan, giám đốc trung tâm nhân quyền ở Somalia và bà Razan Zeitunah, luật sư nhân quyền ở Syria.

Bà Tạ Phong Tần 44 tuổi, là một blogger nổi tiếng ở Việt Nam qua trang blog Công Lý và Sự Thật, chỉ trích các chính sách của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam, kêu gọi tự do dân chủ, bênh vực dân oan và chống lại chính sách bá quyền của Trung Cộng đối với Việt Nam. Trong năm 2011, bà Tạ Phong Tần bị bắt và bị kết tội tuyên truyền chống nhà nước theo đều 88 bộ luật hình sự. Qua hai phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm hồi tháng 9 và tháng 12 năm ngoái, bà tạ Phong Tần bị kết án 10 năm tù và 2 năm quản chế. Bất chấp những lần bắt giữ, thẩm vấn, làm nhục, và những trò khủng bố của Công an, bà không hề run sợ hay lùi bước trước bạo lực.

Trong thời gian bà bị giam giữ, ngày 30 tháng 7 năm 2012, mẹ của bà Tần là bà Ðặng Thị Ngọc Liêng đã tự thiêu trước trụ sở nhà cầm quyền tỉnh Bạc Liêu vì bị công an quấy nhiễu, áp lực bà phải ép con gái phải nhận tội. Cũng trong vụ án này, cùng ra tòa với bà tần là blogger Ðiếu Cày, tức Nguyễn Văn Hải, và Anh Ba Sài Gòn tức Phan Thanh Hải. Trong đó blogger Ðiếu Cày bị án 12 năm tù còn blogger Phan Thanh Hải bị ba năm tù. Việc kết án bà Tạ Phong Tần cùng với các nhà báo tự do đã bị Bộ Ngọai Giao Hoa Kỳ, các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế đả kích mạnh mẽ. Văn phòng Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc cũng lên tiếng chỉ trích.

Trước khi được Bộ Ngọai Giao Hoa Kỳ vinh danh và trao tặng giải thưởng, bà Tạ Phong Tần được tổ chức Index on Censorship tức Chỉ số kiểm duyệt thông tin có trụ sở ở Anh quốc đề nghị trao tặng giải thưởng báo chí năm 2013. Bà cũng từng đựơc Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam trao tặng giải thưởng hồi năm ngoái. Năm 2011 bà Tạ Phong Tần cũng đã cùng 7 người đấu tranh dân chủ khác tại Việt Nam được tổ chức Human Rights Watch trao tặng giải thưởng nhân quyền Hellman Hammett.(SBTN)