VIỆT NAM TRƯỚC NGUY CƠ THIẾU ÐIỆN TRẦM TRỌNG

@ 15 March 2013 05:34 AM
Tin Hà Nội - Một phúc trình của Tổng Công Ty Ðiện Lực Việt Nam viết tắt là EVN cho thấy sản lượng điện của tổng công ty này đang giảm mạnh. Theo phúc trình này, sản lượng điện của EVN chỉ đạt 46.44% tổng mức tiêu thụ. Số lượng điện còn lại đành phải bù đắp bằng cách mua của công ty ngoại quốc. Nguyên nhân cắt giảm sản lượng điện vì mực nước tích ở các hồ thủy điện thấp so với nhiều năm trước. Tình trạng này diễn ra đều khắp cả ba miền Bắc, Trung, Nam, khiến Việt Nam thiếu gần 10,000 tỉ thước khối nước.

Phúc trình cũng cho rằng EVN sẽ phải cung cấp khoảng 1113 tỉ Kilowatt giờ bằng nhiệt điện trong Mùa Hè năm 2013. Ðiều này dẫn tới nguy cơ phải tăng giá vì nhiệt điện xài dầu đắt gấp nhiều lần so với than hoặc khí đốt. Một báo cáo khác cho thấy nguồn điện cung cấp từ các thủy điện ở Việt Nam sẽ sụt mất 1.43 tỉ Kilowatt giờ trong Mùa Hè tới. Tình trạng khô hạn xảy ra có thể buộc các nhà máy thủy điện phải ngừng hoạt động trong một thời gian. Giám đốc công ty thủy điện Ialy, tỉnh Gia Lai thú nhận rằng các hồ thủy điện tại sông Sesan đang bị đe dọa ngừng hoạt động vì lượng nước hồ chỉ bằng 50% những năm gần đây.

Như vậy sản lượng điện của riêng công ty này chỉ bằng một nửa so với cùng giai đoạn của năm rồi. Một viên chức khác của EVN cũng cho biết ở miền Nam hiện nay không còn nguồn phát điện nào khác, và tiên đoán miền Nam sẽ bị thiếu khoảng 9 tỉ Kilowatt giờ so với nhu cầu từ nay đến cuối năm 2013.

Như vậy ngành điện Việt Nam chắc chắn sẽ cúp điện liên tiếp trong Mùa Hè năm 2013. Còn một nguy cơ khác mà người dân Việt Nam đang bị đe dọa là mất thêm tiền để trả tiền điện.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}