RSF XẾP VIỆT NAM VÀO NHÓM 5 QUỐC GIA KẺ THÙ CỦA INTERNET

@ 15 March 2013 05:49 AM
{nl}

Tin New York - Hôm nay nhân Ngày Thế giới chống kiểm duyệt internet, Tổ chức phóng viên không biên giới gọi tắt là RSF đã công bố một bản báo cáo đặc biệt về tình trạng theo dõi, kiểm duyệt internet trên thế giới. Bản báo cáo tập trung tố cáo 5 quốc gia, trong đó có CSViệt Nam, được coi là kẻ thù của intenet và 5 doanh nghiệp bị cáo buộc như những tên lính đánh thuê trong việc theo dõi và kiểm duyệt mạng.

Theo Tổ chức Phóng viên không biên giới, tính đến hôm nay trên toàn thế giới, có gần 180 công dân mạng bị giam giữ chỉ vì họ có các hoạt động thông tin, viết bài trên mạng. Năm nay 2013, Phóng viên không biên giới lập danh sách cụ thể 5 Nhà nước được coi là kẻ thù của internet. Ðó là Syria, Trung Cộng, Iran, Bahrain và CS Việt Nam. Các quốc gia này đã tiến hành một chính sách theo dõi trên mạng một cách có hệ thống, vi phạm trầm trọng nhân quyền, có thể coi đó là những quốc gia huy động nhiều nỗ lực để theo dõi các tiếng nói bất đồng chính kiến. Mặt khác, nhiều vụ tấn công tin học, đột nhập vào các website, blog, cài đặt virus tin học đã liên tiếp diễn ra trong thời gian qua.

Theo Tổ chức Phóng viên không biên giới, các nước dân chủ cần phải lên án một cách chính thức những vụ vi phạm quyền tự do ngôn luận trên internet, đề ra các biện pháp mạnh mẽ, đặc biệt là thiết lập cơ chế kiểm soát chặt chẽ việc xuất cảng các nhu liệu tin học này sang các nước đang chà đạp lên các quyền cơ bản của công dân. Cũng nhân Thế giới chống kiểm duyệt tin học, vào lúc 18 giờ, hôm nay, tổ chức Phóng viên không biên giới và tập đoàn Google trao giải thưởng Công dân mạng 21013 cho blogger Việt Nam Huỳnh Ngọc Chênh, tại trụ sở chi nhánh Google France, ở số 8 phố Londres, quận 9 Paris.(SBTN)