TÂN GIÁO HOÀNG CẦU NGUYỆN TẠI VƯƠNG CUNG THÁNH ÐƯỜNG SANTA MARIA MAGGIORE

@ 16 March 2013 06:27 PM
Tin Rome - Giáo hoàng Francis đã tới Vương cung Thánh đường Santa Maria Maggiore cầu nguyện trong lúc nhận nhiệm vụ hướng dẫn Giáo hội Công giáo ngày đầu tiên. Vị Giáo hoàng không phải người Âu Châu lần đầu tiên trong thời gian 1,300 năm sẽ viếng thăm người tiền nhiệm Benedict 16 tại nơi nghỉ mát của Giáo hoàng nằm ngoài thủ đô Rome trước khi làm lễ cầu nguyện với các vị Hồng y vào chiều nay. Những người tập trung bên ngoài Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô với hy vọng được nhìn thấy tân Giáo hoàng đã bày tỏ sự vui mừng của họ.

Bà Teresa nói ngày hôm qua ngài đã truyền sự khiêm tốn, thương yêu tới tất cả mọi người, ban cho mọi người hy vọng và niềm tin. Sau trên 1,000 năm đặt dưới sự lãnh đạo của Âu Châu, những vị Hồng y thuộc Hội đồng Cơ mật đã chọn một người Nam Mỹ, là nơi chiếm 42% Công giáo thế giới. Lục điạ này đang gặp sự nghèo đói, đối diện với sự phát triển của đạo Tin Lành Phúc Âm, nhưng không gặp tình trạng phát triển chủ nghiã vật chất và tai tiếng lạm dụng tình dục trẻ em như ở Âu Châu và Bắc Mỹ.(SBTN)

Tại Paris, người Pháp trong các nhà thờ bày tỏ sự vui mừng, hoan nghênh Giáo hoàng Francis, hy vọng tân Giáo hoàng sẽ phục hồi Giáo hội đang ở trong thời kỳ khủng hoảng. Giáo dân tại Vương cung Thánh đường Notre Dame đã nói lên sự tin tưởng đối với Giáo hoàng Francis. Ông Gerard Chabaud rất mừng vì có một vị Giáo hoàng từng cả đời sống trong sự đạm bạc. Người khác bày tỏ hy vọng tân Giáo hoàng sẽ phục hồi lại trật tự Tòa Thánh. Giáo hoàng Francis sẽ phải đương đầu với những thách thức đang gặp phải của Giáo hội Công giáo, tranh chấp nội bộ, tai tiếng tham nhũng, những sự khó khăn tài chánh và chủ nghĩa thế tục đang gia tăng ở Âu Châu. Bà Sabine Gancel nói rằng, bà hy vọng sự chọn lựa sẽ hữu ích nếu tân Giáo hoàng có thể đem lại sự liên hệ tốt giữa các tôn giáo. Người Công giáo khắp Nam Mỹ đã vui mừng, thích thú có được vị Giáo hoàng là người sinh trưởng từ đây.

Trong lúc đó trên toàn thế giới đều có phản ứng tích cực. Cũng có nhiều nhà bình luận nói Giáo hoàng Francis cũng là người bảo thủ giống như Giáo hoàng Benedict 16, nhưng đã được các vị Hồng y đến tận cùng thế giới để tìm một vị Giáo hoàng. Trong lúc nổi tiếng là người bảo thủ giáo luật, Hồng y Bergoglio là người quan tâm tới người nghèo, được đặt tên theo Thánh Francis của Assisi mất năm 1226 sau khi sống hết cuộc đời đạm bạc và phục vụ người nghèo.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}