TRUNG CỘNG ÐUỔI TÀU CÁ VIỆT NAM RA KHỎI HOÀNG SA

@ 17 March 2013 12:05 AM
Tin Hải Nam - Bản tin của Ðài phát thanh Quốc tế Trung Cộng CRI cho biết các tàu tuần tra của Trung cộng đã đuổi hai tàu đánh cá của Việt Nam đang hoạt động trong hải phận gần quần đảo Hoàng Sa vì cho là xâm phạm lãnh hải của Trung Cộng. Theo bản tin nói trên thì hai tàu cá Việt Nam bị phát giác khi đang hoạt động trong khu vực gần quần đảo mà họ gọi là Tây Sa tức quần đảo Hoàng Sa. Tân Hoa Xã nói hai tàu này đã hoạt động đánh bắt cá trái phép trong vùng lãnh hải Trung Cộng và đã bị các tàu tuần tra của Trung Cộng trục xuất.

Thời gian gần đây Trung Cộng đã cho tăng cường các hoạt động tuần tra trong khu vực xung quanh quần đảo Hoàng Sa mà họ đã chiếm giữ của Việt Nam từ năm 1974, và hiện đặt dưới sự quản lý hành chính của thành phố Tam Sa mới thành lập. Việc làm này của Bắc Kinh đã bị Hà Nội phản đối, coi đó là hành động vi phạm chủ quyền của Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa. Tin cũng cho biết thêm là đội tàu tuần tra Trung Cộng gồm ba tàu và một trực thăng vẫn thường xuyên tuần tra trong khu vực quần đảo Tây Sa.

Trong khi đó Tân Hoa Xã đưa tin về các hoạt động của đội tàu tuần tra Trung Cộng bắt đầu từ hôm qua tại 9 hòn đảo trong vùng quần đảo Hoàng Sa. Theo đó, các nhân viên của Trung Cộng đã tiến hành kiểm tra, khảo sát tỉ mỉ cột mốc, môi trường sinh thái tại các hòn đảo trên, và máy bay trực thăng tuần tra đã quay phim và kiểm tra trên không trong vòng ba tiếng đồng hồ đối với các đảo và bãi đá. Báo chí Trung Cộng cho biết đây là hoạt động đầu tiên có quy mô lớn của lực lượng tuần tra xung quanh khu vực này.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}