CSVIỆT NAM: THỜI CỦA KHIẾU KIỆN ÐẤT ÐAI

@ 17 March 2013 04:58 AM
Tin tổng Hợp - Tạp chí Anh ấn bản Á châu ngày 16/3 có bài bình luận về những tuyên bố hùng hồn của Ðảng Cộng sản Việt Nam khi lên nắm quyền, hứa hẹn thực hiện cải cách ruộng đất toàn diện, vẫn chỉ là những lời rỗng tuếch, và vấn đề đất đai vẫn chiếm phần lớn trong các khiếu kiện tới nhà cầm quyền trung ương... Bài báo mở đầu với việc mô tả đơn từ khiếu kiện của 57 trong tổng số 63 tỉnh thành ở Việt Nam được gửi tới đầy ắp phòng khách nhà cụ bà Lê Hiền Ðức, một người đấu tranh chống tiêu cực, năm nay đã ngoài 80 tuổi.

Về mặt lý thuyết, nhà nước CSVN vẫn chính thức làm chủ đất đai, nhưng từ năm 1993, nhiều nông dân đã được cho quyền sử dụng đất trong thời hạn 20 năm, là một bước đột phá so với thời kỳ hợp tác xã nông nghiệp. Bài báo cho hay nhiều quan chức địa phương thu đất để bán cho các dự án phát triển, mà bồi thường cho người dân thì với mức giá quá thấp so với giá thị trường. Với số tiền chênh lệch khiến cho cán bộ giàu có nhanh chóng. Tình trạng tước đoạt ngang nhiên gây mâu thuẫn trong nhân dân và làm nên cao trào khiếu nại và kiện cáo ngày càng gia tăng, không khác gì tình hình ở Trung Cộng. Tuy giá bất động sản đã giảm, kèm theo đó là tình trạng kinh tế đình đốn và các cuộc khủng hoảng ngân hàng, nhưng cuộc xung đột đất đai vẫn nhức nhối.

Theo tạp chí The Economist thì sự chênh lệch giữa giá bất động sản và giá tiền đền bù ở những nơi này là cao nhất, khiến nhiều dân làng tiến hành biểu tình bên ngoài các trụ sở của nhà cầm quyền. Thậm chí có người còn tuyệt vọng bảo vệ đất của mình bằng gạch đá, hay các vũ khí thô sơ tự tạo, như trong trường hợp gia đình ông Ðoàn Văn Vươn ở Hải Phòng. Việc nhà cầm quyền huy động lực lượng mạnh trấn áp gia đình ông Vươn gây phản ứng khác nhau, tại địa phương cũng như trên mạng.

Ðầu tháng Năm tới đây, Quốc hội VC sẽ phải quyết định về hướng xử lý khi thời hạn 20 năm được quyền sử dụng đất bắt đầu hết hạn. Nhưng quy định hiện hành cho phép giới chức địa phương thu hồi đất với các lý do tù mù và chung chung, cái gọi là phát triển kinh tế. Tạp chí Economist dẫn nguồn kết quả khảo sát của Ngân hàng Thế giới nói người dân Việt Nam coi việc quản lý đất đai là lĩnh vực tham nhũng thuộc hạng thứ nhì, đứng sau ngành công an, cảnh sát giao thông.

Tại Dương Nội, ngoại thành Hà Nội, người dân đã đụng độ với cảnh sát hồi cuối tháng Giêng, không cho xe ủi vào san phá mồ mả tổ tiên. The Economicst trích lời nông dân Trần Văn Sang của Dương Nội, nói ông không chấp nhận khoản đền bù nhỏ nhoi 9.000 đô la Mỹ cho mảnh đất 720 mét vuông của ông. Ông Trần Văn Sang nói: Ðất là nguồn sống của chúng tôi. Chúng tôi sẽ quyết chết để giữ đất.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}