PHÓNG SỰ TỪ VIỆT NAM: TÂN ÐỨC GIÁO HOÀNG VỚI NGƯỜI VIỆT TRONG NƯỚC.

@ 18 March 2013 02:09 PM


Hôm nay trong phần tin đặc biệt từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN từ trong nước gởi ra bản tin về Tân Ðức giáo hoàng với người Việt trong nước,(video insert)

Với đa số giáo dân Công giáo trong nước, sự kiện Tân Giáo Hoàng được bầu chọn lần này cũng là một điều được theo dõi một cách sát sao. Ðặc biệt với người Công giáo đang đấu tranh cho công bằng xã hội cũng như cho một tương lai tốt đẹp hơn của Việt Nam, thì sự xuất hiện của Tân Ðức Giáo Hoàng Francis đệ Nhất cũng đem lại nhiều niềm hy vọng. Cũng cần nói thêm là báo chí Nhà nước CSVN đã trình bày sự kiện bầu chọn Ðức Giáo Hoàng mới một cách tẻ nhạt trong các mục thời sự quốc tế, trong khi số người theo đạo Công Giáo trong nước là hơn 7 triệu người, cao gần gấp đôi số thành viên của Ðảng Cộng Sản VN.

Chi tiết về Tân Ðức Giáo Hoàng Francis đệ Nhất làm nhiều người VIệt trong nước đang đấu tranh cho dân chủ, công lý cảm thấy vui mừng là Ðức cha thuộc Dòng Tên. Một dòng công giáo nổi tiếng cho việc dấn than và hành động mạnh mẽ cho lý tưởng.

Nhiều cuộc đấu tranh, biểu tình, thắp nến… của dân Công giáo trong nước luôn mơ đến một ngày được yểm trợ tinh thần từ Vatican, vốn hết sức ôn hoà từ thời Ðức cha John Paul Ðệ Nhị cho đến Ðức Cha Benedict 16. Công giáo trong nước từ hơn 3 năm nay, đã trở thành thành phần chính bị đàn áp, sách nhiễu trên diện rộng. Nhiều linh mục đã bị bỏ tù, giam lỏng, thậm chí bị công an mật vụ CSVN cho hành hung, gây nguy hiểm đến tính mạng. Nhiều giáo dân cũng chịu cảnh như vậy.

Vì vậy, đức tính dấn thân đấu tranh cho công bằng xã hội mà Ðức Cha Francis đệ Nhất đang là niềm hy vọng của nhiều người rằng Công giáo Việt Nam sẽ được yểm trợ tinh thần từ Toà Thánh.Một trong những đức tính khác, mà nhiều ngày nay, trên các facebook của giới Công giáo trẻ trong nước thích thú, đó là bản tính bình dân, gần gũi và chia sẻ với người nghèo được ca ngợi ở cha Francis đệ Nhất.

Hầu hết các linh mục Việt Nam trong nước được nhiều người biết đến trong vài năm gần đây, đều là những gương mặt sát cánh với người cùng khó, người bị hoạn nạn… vì vậy, hình ảnh giản dị của Ðức Cha Francis đệ Nhất mang lại một cảm giác tương đồng và dễ gần cho nhiều người.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}