KHÔNG BÀN VŨ KHÍ SÁT THƯƠNG TRONG CUỘC ÐỐI THOẠI VIỆT - MỸ

@ 19 March 2013 03:44 AM
Tin Hoa Thịnh Ðốn- Theo tin từ VOA Việt Ngữ ngày 16 tháng 3, trong cuộc phỏng với VOA về cuộc đối thoại chính sách quốc phòng Việt - Mỹ diễn ra hồi đầu năm tại Hà Nội. Thiếu tá Cathy Wilkinson, nữ phát ngôn viên của Ngũ Giác Ðài, cho hay: Hoạt động xuất cảng vũ khí sát thương bị cấm trong khuôn khổ các quy định hiện thời không được mang ra thảo luận tại cuộc đối thoại chính sách quốc phòng vừa qua. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với CSViệt Nam trong khuôn khổ các quy định hiện có để giúp nước này tăng cường khả năng quân sự trong các lĩnh vực quan trọng.

Việc Hoa Kỳ cấm bán vũ khí sát thương cho CS Việt Nam nằm trong lệnh cấm vận khí tài năm 1984 của Washington. Giới chức quân sự cấp cao của nhà cầm quyền CS Hà Nội, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh, từng bày tỏ mong muốn Hoa Kỳ dỡ bỏ lệnh cấm này, nhưng phía Mỹ lại đặt điều kiện về nhân quyền.

Thiếu tá Cathy Wilkinson nhấn mạnh lại quan điểm của Washington: Tiến trình làm sâu đậm thêm mọi khía cạnh trong mối quan hệ giữa hai nước chỉ có thể được thúc đẩy thông qua các nỗ lực tiếp tục của CS Việt Nam nhằm cải thiện hình hình nhân quyền. Thượng nghị sĩ Mỹ Joseph Lieberman từng cho biết rằng nhà cầm quyền CS Việt Nam muốn mua một số loại vũ khí từ Mỹ và Washington cũng muốn chuyển giao cho phía Hà Nội. Nhưng Thượng nghị sĩ John McCain tuyên bố Hà Nội phải cải thiện vấn đề nhân quyền trước khi Hoa Kỳ bán vũ khí cho CS Việt Nam.

Tuy nhiên, thượng nghị sĩ này cho rằng vấn đề nhân quyền và pháp quyền mà Mỹ kỳ vọng vào CS Việt Nam thì vẫn chỉ là hy vọng mà thôi. Cuộc thảo luận thường niên lần thứ ba giữa các giới chức quân đội Việt - Mỹ diễn ra trong bối cảnh căng thẳng dâng cao tại biển Ðông.

Theo Ngũ Giác Ðài, cuộc đối thoại quốc phòng Việt - Mỹ được coi là một diễn đàn quan trọng để giới chức hai bên trao đổi về các vấn đề an ninh song phương, khu vực cũng như toàn cầu mà hai bên đánh giá là quan trọng.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}