PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: KHOẢNG HÀNG CHỤC NGÀN NGƯỜI VIỆT SẼ ÐÓI ĂN MÙA HÈ NĂM NAY

@ 20 March 2013 08:12 AM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự từ trong nước, thông tín viên SB-TN gửi ra bản tin về tình trạng hạn hán đang đe dọa sẽ gây nạn đói tại Việt Nam,(video insert)

Hàng chục ngàn người Việt ở miền Trung và Cao nguyên Trung phần đang phải đối mặt với tình trạng đói ăn trong mùa mưa năm nay, chỉ vì hạn hán kéo dài từ đâu năm đến giờ. Tin tức cho biết hiện phần lớn các hồ chứa thủy lợi ở các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế và Quảng Nam rơi vào tình trạng khô kiệt.

Cùng với đó là nạn xâm nhập mặn sẽ lấn sâu vào các vùng cửa sông, ven biển ở miền Nam đến cuối tháng 4. Mùa màng hoa trái ở các vùng này sẽ rơi vào tình trạng chết dần nhưng không có cách cứu vãn. Nhà cầm quyền địa phương ở nhiều nơi cũng lo ngại về tình trạng nhiều gia đình do thất bát mùa màng sẽ dẫn đến chuyện đói ăn hàng loạt. Tại vườn quốc gia Phú Quốc Kiên Giang, các con suối trên đảo đã cạn nước; cây cối và lớp thảm thực vật tại đây đang khô héo, nguy cơ xảy ra cháy là rất cao.

Không chỉ riêng tỉnh Kiên Giang mà hiện tại, hàng chục ngàn mẫu rừng tại các tỉnh trong khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long như Ðồng Tháp, Cà Mau, Long An cũng đang ở mức báo động. Tại tỉnh Bình Phước, người dân chia nhỏ, đưa nước về các vùng khô hạn bằng hệ thống suối và kênh nhỏ, xây hồ chứa thủy lợi nhằm đối phó với mùa khô năm nay.

Hiện tại do nhiều tháng liên tục không mưa, hàng ngàn mẫu cây trồng của nông dân các tỉnh Tây Nguyên bị khô hạn. Hậu quả là lúc này trên địa bàn tỉnh Gia Lai có đến 34 ngàn người dân bị đói ăn. Theo tin từ thông tín viên của SBTN tại Cao Nguyên Trung Phần Việt Nam cho hay, mỗi ngày mực nước ở nhiều sông suối, hồ chứa nước đang xuống rất thấp, có nơi đã bị khô kiệt. Người dân ở đây tuyệt vọng nhìn hiện tình mà không biết phải làm gì. Nhà cầm quyền địa phương cũng có lời hứa suông là sẽ giúp dẫn nước cứu hạn, nhưng đến nay vẫn chưa thấy đâu.

Trong khi đó tin tức thiên văn cho biết hạn hán sẽ còn kéo dài đến cuối tháng 4 năm nay. Ở nhiều vùng như Quảng Trị, hạn hán năng nề đến mức dân chúng phải mua từng thùng nước sinh hoạt. Các giếng nước tại nhiều huyện đã bị cạn, người dân phải dùng tất cả chai, lọ đi hàng chục cây số tìm nước. Ðiều mỉa mai là nhân dịp đó, nhiều cơ quan hành chánh của Nhà nước đã tổ chức dịch vụ bán nước sạch cho người dân mua để thu lợi riêng.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}