HƠN 10,000 NGƯỜI ÐÒI BỎ ÐIỀU 4 HIẾN PHÁP ÐÒI DÂN CHỦ, ÐA NGUYÊN ÐA ÐẢNG

@ 22 March 2013 05:50 AM
Tin Sài Gòn - Ðã có hơn 10,000 người Việt ở cả trong lẫn ngoài nước ký tên vào bản kiến nghị do 72 nhân sĩ trí thức soạn thảo đòi sửa bản hiến pháp 1992, và qua đó đòi từ bỏ quyền lãnh đạo tuyệt đối của đảng Cộng sản Việt Nam. Theo công bố trên trang mạng Bauxite Việt Nam, tính đến ngày hôm qua đã có 10,412 người ký tên vào bản kiến nghị về sửa đổi hiến pháp 1992 mà nhiều người quen gọi là bản kiến nghị 72. Bản kiến nghị này gồm nhiều điểm, tuy nhiên quan trọng nhất là việc đòi bỏ điều 4 hiến pháp và trả lại cho người dân quyền sở hữu đất đai. Ngay sau khi công bố, bản kiến nghị đã nhận được sự hưởng ứng của nhiều tầng lớp dân chúng cả trong lẫn ngoài nước. Ðiều này khiến cho các lãnh đạo chóp bu ở Hà Nội lo ngại và ngay cả tổng bí thư đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng cũng phải lên tiếng chỉ trích.

Trong một diễn biến khác, cũng đã có hơn 7,000 người ký tên vào Bản tuyên bố của các Công Dân Tự Do cũng đòi bỏ điều 4 hiến pháp và muốn tổ chức một hội nghị lập hiến, ủng hộ đa nguyên, đa đảng. Bản tuyên bố này xuất hiện sau sự kiện nhà báo Nguyễn Ðắc Kiên công khai chỉ trích tổng bí thư đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng rồi sau đó bị sa thải.

Hôm 1 Tháng Ba, Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam đã gửi một bản góp ý kiến sửa đổi Hiến Pháp theo lời kêu gọi của Quốc Hội, trong đó, yêu cầu tam quyền phân lập và chính quyền phải do nhân dân trực tiếp bầu lên qua cuộc bầu cử, tức không dành quyền cai trị cho một đảng độc tài như hiện nay. Lần đầu tiên người ta thấy Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam là cơ quan cao nhất của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam, chính thức lên tiếng về chuyện chính trị quốc gia, nhất là lại đòi đảng Cộng sản Việt Nam trả lại quyền làm chủ đất nước cho toàn dân.

Tiếp tục hưởng ứng lời kêu gọi này, ngày 15 tháng 3 đức Tổng Giám Mục Kontum Micae Hoàng Ðức Oanh và Phêrô Trần Thanh Chung đã gửi thông báo cho gần 250 ngàn giáo dân trong giáo phận về việc góp ý sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Trong thông báo kêu gọi mọi nguời cần ý thức tầm quan trọng của lần sửa đổi Hiến Pháp này và tích cực góp ý cách chân thành. Ðừng ngây thơ, đừng lừa phỉnh ai mà cũng không để ai phỉnh lừa mình và mọi người phổ biến rộng rãi bản góp ý của Ban Thường Vụ Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam. Ðây là một văn bản lịch sử, nói lên được những điểm căn bản của một Hiến Pháp do dân, cho dân và vì dân.

Cùng với tổng giám mục Kontum, trước đó văn phòng tổng giám mục Xuân Lộc hôm 14 Tháng Ba đã gởi đến các cha chánh xứ trong toàn giáo phận ý chỉ của Ðức cha Ða Minh, giám mục Giáo Phận Xuân Lộc, trong đó đề cập đến bản góp ý cho dự thảo sửa đổi Hiến pháp của Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam. Trong những ngày qua, giáo dân tại hải ngoại kể cả tại Philadelphia, Fresno và tại Úc Ðại Lợi đã tổ chức những buổi thắp nến cầu nguyện cho Hội đồng giám mục Việt Nam, và cho rằng bản lên tiếng của các ngài là tảng đá xây dựng nền móng dân chủ-tự do-công bình xã hội cho toàn thể dân tộc Việt Nam, xây dựng các quyền căn bản con người.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}