BÁO HONG KONG CHO RẰNG TRUNG CỘNG SẼ TẤN CÔNG VIỆT NAM

@ 22 March 2013 05:51 AM
Tin Hong Kong - Nhật báo South China Morning Post phát hành tại Hong Kong đã cho rằng căng thẳng không ngừng tại Biển Ðông, và tin là chắc chắn Trung Cộng sẽ tấn công chiếm đảo của Việt Nam. Trong bài nhận định đăng trên tờ báo phát hành ngày hôm qua, ký giả kỳ cựu Greg Torode đã cho rằng dù tham vọng Trung Cộng càng ngày càng lớn, một trận hải chiến thứ hai giữa Trung Cộng và CS Việt Nam tại vùng Trường Sa vẫn có thể xẩy ra. Theo ông này, trận đánh ở bãi đá Gạc Ma, mang một ý nghĩa chiến lược to lớn đối với Bắc Kinh. Nó cho phép Trung Cộng chiếm cứ 6 vị trí đầu tiên trong vùng quần đảo Trường Sa và đặt những công sự phòng thủ kiên cố vẫn rất quan trọng vào lúc này, chẳng hạn như trên đá Chữ Thập tức Fiery Cross, với một giàn radar cảnh báo sớm.

Hành động cưỡng chiếm bằng võ lực các hòn đảo tại Trường Sa từ tay CSViệt Nam vào năm 1988, đã nằm trong một chiến lược khởi sự từ mười bốn năm trước đó, khi hải quân Trung Cộng đã đánh bật lực lượng Việt Nam Cộng Hòa ra khỏi quần đảo Hoàng Sa để chiếm đóng toàn bộ khu vực này từ đó đến nay. Hoàng Sa hiện đang được Trung Cộng biến thành căn cứ quân sự để kiểm soát toàn bộ khu vực.

Bản tin viết trong những cuộc nói chuyện riêng tư, các sĩ quan quân đội cũng như học giả Trung Cộng thường nêu bật khả năng xung đột với CS Việt Nam, trên vấn đề nước này chiếm giữ quá nhiều vị trí ngoài Trường Sa và đã nỗ lực xây dựng cơ sở trên đó, đặc biệt trong những tháng sau khi xẩy ra cuộc hải chiến tại Gạc Ma, và vì thế theo chiến lược lâu dài, cơ sở của Việt Nam ngoài Trường Sa một ngày nào đó có thể có nguy cơ bị sử dụng để kiềm chế Trung Cộng, vào lúc lực lượng hải quân CS Việt Nam vẫn tiếp tục phát triển, và quan hệ giữa Hà Nội với Washington và các đồng minh ngày càng sâu sắc hơn.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}