THỦY THỦ TÀU HOA SEN TIẾP TỤC CẦU CỨU

@ 22 March 2013 06:11 AM
Tin Chiết Giang - Báo chí trong nước đã phổ biến những lời kêu cứu của các thuyền viên trên tàu Hoa Sen, đang neo tại Chiết Giang Trung Cộng, cho biết về tình trạng thiếu thốn trong sinh hoạt, bị chậm, nợ lương và tiền ăn suốt nhiều tháng. Những người này nói họ đã làm việc trên tàu được 14 tháng, có người 18 tháng, nhưng hơn một năm qua mới nhận được duy nhất một tháng lương và 10 ngày tạm ứng từ công ty. Phó thuyền trưởng tàu Hoa Sen đã gởi email cầu cứu gửi đến các cơ quan hữu trách, kể về tình trạng chung của tập thể thuyền viên trên tàu tính đến thời điểm ngày hôm nay.

Theo một thủy thủ, khó khăn lớn nhất của 9 thuyền viên trên tàu Hoa Sen hiện nay là việc đã không nhận được tiền ăn, tiền dầu từ chủ tàu là Công ty Vận tải Viễn dương Vinashin suốt 2 tháng qua, dẫn tới những cơ cực trong sinh hoạt. Ðây không phải là lần đầu tiên những lời kêu cứu của thuyền viên tàu Hoa Sen cũng như nhiều con tàu khác của Vinashinlines được gửi về nước.

Cuối tháng 10 năm ngoái cùng với Hoa Sen, thủy thủ trên tàu Sea Eagles cũng đang neo tại Chiết Giang cho biết đang trong tình trạng bị bỏ rơi. Gần 2 tháng sau đó, đến lượt các thủy thủ trên tàu New Phoenix đang bị bỏ tại Ðại Liên Trung Cộng trong cái rét âm 15 độ, gần như không còn nhiên liệu để sưởi ấm. Tất cả họ đều thông báo bị nợ lương, nợ tiền ăn nhiều tháng. Tháng 10, 19 thủy thủ mắc kẹt trên tàu Diamond Way, cũng thuộc công ty Vinashinlines đang mắc kẹt tại cảng Jabel Ali của tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất.

Hiện công ty Vinanshinlines tuyên bố sẽ bán khoảng 7 chiếc tàu nội trong tháng 6 để có tiền trả nợ và trả lương cho các thủy thủ, rồi mới tính chuyện đưa họ về nước. Ðiều đáng nói là nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam dù có tòa đại sứ ở những quốc gia trên nhưng đã không làm gì để giúp cho người dân của mình mà cứ để mặc kệ họ; mặc dù biết rõ đời sống của thủy thủ vẫn hết sức khó khăn.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}