CÁC TỔ CHỨC NHÂN QUYỀN YÊU CẦU CỘNG SẢN VIỆT NAM CHẤM DỨT ÐÀN ÁP ÔNG LÊ CÔNG CẦU

@ 24 March 2013 11:07 PM

công an chìm và nổi của VC tấn công huynh trưởng Lê Công Cầu và các vị tu sĩ Phật Giáo tại Huế

Tin Paris - Liên đoàn Quốc tế Nhân quyền FIDH, Tổ chức Thế giới chống Tra tấn OMCT, và Ủy ban Bảo vệ Quyền làm người Việt Nam hôm nay đã gửi thư cho giới lãnh đạo cấp cao của Hà Nội, yêu cầu chấm dứt sách nhiễu và đàn áp nhà hoạt động tôn giáo Lê Công Cầu ở Thừa Thiên-Huế, Vụ Trưởng Gia Ðình Phật Tử thuộc Viện Hóa Ðạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, một tổ chức tôn giáo không được Cộng sản Việt Nam thừa nhận. Sau các buổi làm việc liên tục với công an thành phố Huế trong những ngày gần đây, ông Cầu đang bị đe dọa truy tố về tội danh gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, và tuyên truyền chống phá nhà nước theo điều 87 và 88 Bộ Luật Hình Sự vì các bài viết kêu gọi đa nguyên đa đảng, chỉ trích Hà Nội vi phạm nhân quyền, đàn áp tôn giáo, và nhu nhược trước sự xâm lấn của Trung Cộng ở Biển Ðông.

Thư ngỏ của 3 tổ chức bảo vệ nhân quyền có trụ sở tại Châu Âu nhắc nhở Hà Nội rằng những hoạt động ôn hòa của ông Cầu là thực thi quyền tự do bày tỏ quan điểm của công dân, và yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam ngay lập tức chấm dứt các hành vi đàn áp về thể xác lẫn tinh thần đối với nhà hoạt động Lê Công Cầu để thể hiện thái độ tôn trọng các cam kết nhân quyền với quốc tế. Các tổ chức bảo vệ nhân quyền trên thế giới tố cáo Hà Nội ngày càng lạm dụng các điều luật mơ hồ về an ninh quốc gia như điều 79, 87, 88 trong Bộ Luật Hình Sự để trấn áp những tiếng nói trái với quan điểm của nhà nước hay những ai chỉ trích các chính sách của đảng cộng sản.

Với 31 blogger và các nhà báo công dân hiện bị cầm tù, Việt Nam là nhà tù lớn thứ ba trên thế giới cho cư dân mạng sau Trung Cộng và Oman, theo thống kê của Tổ chức Phóng viên Không biên giới RSF có trụ sở tại Pháp. Trong 5 năm liên tiếp vừa qua, CSViệt Nam bị giữ tên trong danh sách Kẻ thù của Internet trên thế giới và tiếp tục giữ hạng 172 trên 179 quốc gia trong bảng Chỉ số Tự do Báo chí Thế giới của tổ chức này.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}