TRUNG CỘNG MUA MỘT LOẠT CHIẾN ÐẤU CƠ, TÀU NGẦM NGA, CHÂU Á Ồ ẠT SẮM F-35 ÐỐI PHÓ TRUNG CỘNG

@ 30 March 2013 12:53 AM
{nl}

Tin tổng hợp - Báo chí nhà nước Trung Cộng hôm nay đưa tin Trung Cộng đã đồng ý mua 24 máy bay chiến đấu và 4 tàu ngầm của Nga, trong vụ mua bán công nghệ vũ khí Nga quy mô lớn đầu tiên của nước này một thập kỷ qua. Tờ báo không cho biết giá trị của hợp đồng trên nhưng đây là lần đầu tiên trong 10 năm qua Trung Cộng mua một lượng lớn vũ khí như vậy của Nga. Thỏa thuận được ký kết vào thời điểm Bắc Kinh mở rộng quân đội. Nước này đã có chiếc hàng không mẫu hạm đầu tiên cho hải quân vào năm ngoái, khi mà tranh chấp biển đảo với Nhật và các nước láng giềng Ðông Nam Á khác trên Hoa Ðông và Biển Ðông ngày càng căng thẳng. 2 tàu ngầm sẽ được xây dựng ở Nga trong khi 2 chiếc khác được đóng ở Trung Cộng.

Ngược lại các nước Á châu cũng có tin đang nghiên cứu việc mua loại phản lực cơ F-35 Lightning 2 trong cuộc đối đầu với các máy bay chiến đấu tàng hình của Trung Cộng.

Tin cho biết Úc Ðại Lợi đã đặt hàng 100 chiếc F-35. Nhật Bản tuyên bố không thay đổi kế hoạch mua 42 chiếc F-35. Nam Hàn dự trù sẽ công bố kế hoạch mua F-35 vào mùa hè, trong khi Singapore nhiều khả năng đã đặt hàng F-35 trong những tuần tới và xây dựng một phi đội F-35 lên tới 75 chiếc.(SBTN)