TÀU CÁ VỪA BỊ TRUNG CỘNG BẮN LẠI TIẾP TỤC NHỔ NEO RA HOÀNG SA

@ 31 March 2013 06:50 AM
Tin Quảng Ngãi - Vào sáng nay con tàu của ngư dân ở xã Bình Châu, Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi với 160 cây đá, 3 bao muối, 6 bao gạo, 2.000 lít dầu sẽ nhổ neo ra Hoàng Sa, bất chấp việc mới bị tàu Trung cộng bắn trong lần ra khơi trước đó. Thuyền trưởng tàu này cho biết dù có tin tàu Trung cộng nay rất hung hăng bắn cháy cabin của tàu Việt, nhưng làm nghề biển thì cứ phải đi, chuyện bị bắt hay bị bắn thì cũng tùy theo số mạng. Một ngư dân cho biết mùa này đang làm ăn được, chiếc tàu sẽ ra đó hành nghề lặn hải sâm ban đêm. Những ngư dân đi biển, hàng ngày nối sóng với đất liền bằng máy Icom tầm xa, nhưng có nhiều tàu vì quá nghèo không có đủ tiền để mua máy, nếu gặp chuyện gì thì chỉ biết nổ máy chạy lòng vòng để kiếm tàu bạn để xin trợ giúp.

Theo lời kể của những ngư dân này, họ đã nhiều lần bị tàu Trung cộng chặn lại cướp sạch hải sản trên tàu. Gạo trong tàu cũng đã cạn, nước ngọt đã hết, các ngư dân đành lủi thủi đánh tàu quay về. Họ cho biết tàu nhỏ, yếu ớt cũng có lợi thế của nó. Có khi tàu tuần tra Trung cộng muốn vào trong đảo để bắt chiếc thuyền mỏng manh này, nhưng gặp toàn bãi cạn nên nó chỉ đứng ngoài nhìn vào. Thuyền trưởng kể lại rằng trong chuyến biển tháng 2 vừa rồi, tàu tuần tra lùa 5 chiếc tàu ngư dân Việt Nam. Vụ đuổi bắt đầu từ 15 giờ chiều. Mãi đến lúc trời tối, mỗi con tàu tỏa ra một hướng và chạy thoát.

Thống kê cho thấy trong năm 2012, tàu đánh cá Trung Cộng xâm phạm hải phận Việt Nam tăng cả về số lượng và mật độ. Có 717 lượt tàu cá Trung Cộng xâm phạm chủ quyền Việt Nam, cách Ðà Nẵng từ 25 đến 45 hải lý. Chiến thuật xâm phạm chủ quyền của tàu cá Trung Cộng cũng thay đổi, đi thành từng nhóm, tàu lớn đi trước, tàu sắt làm trưởng đoàn xâm nhập, xua đuổi ngư dân Việt ngay tại khu vực Ðông Bắc Ðà Nẵng. Mới đây nhất là vụ bắn cháy cabin tàu cá ở Quảng Ngãi khi tàu của ngư dân Việt Nam đang đánh bắt ở Hoàng Sa cho thấy Trung Cộng đã có những hành động rất trắng trợn.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}