TÀU HẢI QUÂN TRUNG CỘNG TIẾN SÂU VÀO KHU VỰC TRANH CHẤP Ở BIỂN ÐÔNG

@ 31 March 2013 04:35 PM
Tin Manila - Một nhóm nhỏ các tàu hải quân Trung Cộng mới đây đã kết thúc cuộc thao dượt tại một khu vực có tranh chấp ở Biển Ðông, cách bờ biển Mã Lai chỉ có 80 cây số. Ðây là lần đầu tiên trong lịch sử cận đại hải quân của Trung Cộng tiến sâu như thế về phía nam. Ðoàn tàu 4 chiếc của hải quân Trung Cộng đã đi qua quần đảo Trường Sa và tiến xuống bãi đá ngầm James cách bờ biển Mã Lai để tiến hành các cuộc diễn tập. Hạm đội này bao gồm 2 chiếc hộ tống hạm có phi đạn điều hướng và một chiếc khu trục hạm. Tân Hoa Xã của nhà nước Trung Cộng cho biết các chiến hạm này đã thao dượt về biên đội với một số chiến đấu cơ và oanh tạc cơ đặt căn cứ trên đất liền.

Giáo sư Ian Storey của Viện Nghiên cứu Ðông Nam Á ở Singapore cho biết con số các chiến hạm tham gia cuộc diễn tập không phải là một yếu tố quan trọng, nhưng cuộc thao dượt này được thiết kế để đánh đi một thông điệp là Trung Cộng có thể hoạt động ở những nơi cách xa lục địa Trung Cộng và cũng có thể đổ bộ lên các hòn đảo và chiếm đóng để giải quyết vụ tranh chấp, trong trường hợp họ muốn làm như vậy.

Biển Ðông được cho là có những trữ lượng dầu lửa và khí đốt rất lớn, vượt xa so với các dự báo trước đây và nhiều hơn cả các nguồn tài nguyên chưa được khai thác của cả Châu Âu. Tài nguyên thiên nhiên là trọng tâm của những vụ tranh chấp chủ quyền ở Biển Ðông. Hải phận này cũng là nơi có những thủy lộ quan trọng nhất trên thế giới. Trung Cộng, Mã Lai, Brunei, Phi Luật Tân, Việt Nam và Ðài Loan đều có yêu sách chủ quyền đối với một phần hoặc toàn bộ khu vực này.

CSViệt Nam, Phi Luật Tân và Ðài Loan là những nước thường lên tiếng mạnh mẽ hơn so với Mã Lai và Brunei để phản đối sự hiện diện của các tàu bè Trung Cộng trong hải phận mà mỗi nước có đòi hỏi chủ quyền. Khi những cuộc diễn tập của Trung Cộng bắt đầu, Phi Luật Tân tuyên bố họ mạnh mẽ phản đối sự hiện diện của các chiếc tàu của quân đội Trung Cộng trong hải phận của họ. Tuy nhiên cho đến nay Mã Lai và Brunei vẫn giữ im lặng về những cuộc tập trận này. Các chuyên gia cũng cho rằng không phải tình cờ mà tàu của hải quân Trung Cộng tiến tới gần Brunei, là nước giữ chức chủ tịch của tất cả các hội nghị trong năm nay của Hiệp hội các quốc gia Ðông Nam Á tức ASEAN.

Giám đốc Viện Nghiên cứu hòa bình, bạo động và khủng bố ở Phi Luật Tân đã nêu lên vai trò quan trọng mà Brunei sẽ nắm giữ tại diễn đàn an ninh ASEAN vào tháng tới. Một chuyên gia nói Trung Cộng đang gởi tới cho ASEAN một thông điệp là Trung Cộng không những chỉ muốn khẳng định đòi hỏi chủ quyền ở Biển Ðông mà còn muốn trắc nghiệm khả năng bảo vệ các yêu sách về lãnh thổ của mình.(SBTN)  

{nl}{nl}{nl}