ỦY BAN CÔNG LÝ HÒA BÌNH VÀ GIÁM MỤC HẢI PHÒNG KÊU GỌI TRẢ TỰ DO CHO GIA ÐÌNH ÐOÀN VĂN VƯƠN

@ 1 April 2013 08:10 PM
Tin Hải Phòng - Theo RFI Việt Ngữ, trong một văn thư đề ngày 29/03/2013, gởi Tòa án Hải Phòng, Chủ tịch Ủy ban Công lý và Hòa bình Việt Nam Phaolô Nguyễn Thái Hợp và Giám mục Hải Phòng Giuse Vũ Văn Thiên đã kêu gọi trả tự do và bồi thường thiệt hại cho gia đình ông Ðoàn Văn Vươn trong vụ án cưỡng chế đất ở Tiên Lãng.

Từ ngày 02 đến 05/04, Tòa án Nhân dân Thành phố Hải Phòng sẽ xét xử ông Ðoàn Văn Vươn và ba người khác trong gia đình ông với tội danh giết người, vì đã dùng vũ khí chống trả lực lượng cưỡng chế ngày 05/01/2012 tại khu vực Cống Rộc, xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng. Trong văn thư đề ngày 29/03, Ðức Giám Mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Chủ tịch Uỷ Ban Công Lý và Hòa Bình, thuộc Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam và Ðức Giám Mục Giuse Vũ Văn Thiên, Giám mục Hải Phòng nhắc lại rằng ngay chính Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong cuộc họp ngày 10/02/2012 đã khẳng định việc cưỡng chế thu hồi đất ở Tiên Lãng là không đúng pháp luật.

Chính vì vậy, văn thư của Chủ tịch Ủy ban công lý và Hòa bình và của Giám mục Hải Phòng cho rằng: Ông Ðoàn Văn Vươn và gia đình, vì bảo vệ lợi ích hợp pháp của mình, nên đã phòng vệ chính đáng trước các đối tượng vi phạm pháp luật, xâm hại đến lợi ích hợp pháp của công dân. Hành vi phòng vệ chính đáng đó là không có tội, cho nên Chủ tịch Ủy ban công lý và Hòa bình và của Giám mục Hải Phòng yêu cầu trả tự do và bồi thường thiệt hại thỏa đáng cho gia đình ông Ðoàn Văn Vươn.

Riêng Tòa Giám mục Hải Phòng cho biết là ngày 26/03 vừa qua, cụ bà Trần Thị Mạp, thân mẫu của ông Ðoàn Văn Vươn, đã đến Tòa Giám mục để xin cộng đoàn Giáo phận Hải Phòng cầu nguyện cho các con, các cháu của cụ trong những ngày xử án sắp tới. Ðáp lại lời khẩn cầu này, Tòa Giám mục kêu gọi các linh mục, tu sĩ và tín hữu trong giáo phận Hải Phòng hiệp thông cầu nguyện cho gia đình ông Ðoàn Văn Vươn, để vụ án này được diễn ra trung thực và công bằng, nhằm bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người dân.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}