PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: HÀ NỘI LỪNG DANH VỚI NHỮNG QUÁN ĂN VÀ LÒ MỔ GIẾT CHÓ

@ 2 April 2013 06:40 AM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự từ trong nước, thông tín viên SB-TN gửi ra bản tin về những lò mổ giết chó ở Hà Nội,...(video insert)

Từ chuyên làm bún, người làng Cao Hạ chuyển sang nghề mổ chó và cũng phát triểu nhanh từ nghề sát sinh này. Và cũng từ đó, ngôi làng giết mổ chó này trở thành một địa danh nổi tiếng khác thường, không chỉ với người trong nước mà ngay cả nước ngoài cũng vậy. Nghề làm thịt chó ở nơi này mạnh đến mức không đủ chó cho họ làm thịt. Người làng Cao Hạ sang tận Lào, Cam Bốt, Thái Lan thu mua hàng xe tải chó mang về Việt Nam. Giờ đây khi nhắc đến thịt chó, người dân trong nước nghĩ ngay đến làng Cao Hạ xã Ðức Giang, huyện Hoài Ðức, Hà Nội.

Không ai biết rõ làng Cao Hạ có nghề giết chó từ bao giờ, chỉ biết rằng đó là nghề gia truyền của họ. Người thủ từ đền Giang Xá thờ cụ Lý Nam Ðế, ở ngay đầu làng Cao Hạ kể rằng trước đây cả thế kỷ, người Cao Hạ sống bằng nghề làm bún, mà cả làng cùng làm, đúng chất một làng nghề nhộn nhịp. Thế nhưng, không hiểu sao từ thời có chế độ Cộng sản xuất hiện, trong làng trở thành chuyên mổ chó để cung cấp cho Hà Nội. Nghề mổ chó cứ mỗi ngày một phát triểu nhanh.

Ngay từ những năm 60 của thế kỷ trước, nghề này ở Cao Hạ đã nhộn nhịp lắm. Mấy chục nhà dân trong làng có lò mổ. Nửa đêm, dân làng thắp đèn sáng trưng, đập chó kêu ăng ẳng. Sáng ra người Cao Hạ đạp xe chở chó đi khắp Hà Nội, cung cấp cho các chợ lớn như Âm Phủ, Phùng Hưng, Thái Hà, Mỹ Ðình, thị trấn Trôi, Phùng. Họ cho biết ngày đó 90% quán thịt chó ở Thủ đô và vùng lân cận là do người Cao Hạ cung cấp. Nghề giết mổ chó cứ thế mà phát triển, rồi nhà nọ học theo nhà kia. Họ có cả đội quân thu mua chó khắp Việt Nam, Lào, Thái Lan, Cam Bốt, mua chó ở nước ngoài vừa rẻ, thịt lại ngon, nên thịt chó Cao Hạ mỗi ngày thêm nổi tiếng.

Ðội quân buôn chó cung cấp cho các lò mổ. Hàng chục người trong làng làm công việc buôn bán các bộ phận chó đi khắp nơi. Cả làng sống nhờ chó, giàu nhờ chó. Sau năm 1975, người miền Nam mới biết đến tên của vùng này. Tuy nhiên có điều khó hiểu là người Nam từ vĩ tuyến 17 trở vào thì ít người mê thịt chó, nhưng từ vĩ tuyến 17 ra Bắc thì dễ dàng tìm thấy việc mua bán, giết mổ chó ở các chợ. Ban ngày thì làng im ắng, ít người qua lại làng vì người thì đi đổ mối thịt chưa về, người thì ngủ mê mệt sau một đêm làm việc vất vả.

Mặc dù nghề giết mổ gia súc không gọi là vi phạm pháp luật, nhưng những người làm nghề đều tránh mặt khi nói về nó, đặc biệt là ngại tiếp xúc với giới truyền thông. Họ không muốn người đời biết mình làm công việc sát sinh, đặc biệt là làm nghề giết chó làm thịt. Nghe nói mỗi đêm, làng Cao Hạ giết từ 4 đến 5 tấn chó, tức là có khoảng 300 đến 400 con chó bị hóa kiếp. Những ngày cao điểm, đặc biệt dịp cuối tháng, có tới cả chục tấn chó bị giết ở ngôi làng này. Hà Nội ngăn cản không cho các ký giả ngoại quốc về nơi này thu hình, vì sợ bị đưa những hình ảnh này lên truyền thông quốc tế làm mất mặt chế độ Cộng sản.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}