TÒA ÁN CỘNG SẢN VIỆT NAM SẼ XỬ VỤ ÁN TIÊN LÃNG VÀ GIA ÐÌNH ÐOÀN VĂN VƯƠN

@ 2 April 2013 07:57 AM
Tin Hải Phòng - Hai phiên tòa xét xử vụ án Biến cố Tiên Lãng diễn ra trong những ngày đầu tháng 4 được dư luận trong và ngoài nước đặc biệt quan tâm. Trong khi nhiều người lên tiếng và tham gia ký tên vào các tuyên bố kêu gọi tự do và công lý cho gia đình nạn nhân Ðoàn Văn Vươn, thì nhiều người lại cho rằng phiên tòa sẽ diễn ra không thuận lợi cho lắm cho những người dân oan. Theo thông tin của Thanh tra nhà nước thì trong tổng số 1.2 triệu đơn khiếu nại tố cáo từ năm 2003 đến năm 2010 lại có đến 70% liên quan đến đất đai. Nhiều nông dân khắp nơi trong cả nước đã đi khiếu kiện ròng rã hơn mấy chục năm trường mà vẫn chưa có kết quả. Các dân oan phải mất nhiều năm để làm đúng theo thủ tục qui định của pháp luật về khiếu nại tố cáo qua trình tự từ địa phương tới trung ương.

Họ nhẫn nại tồn tại trong điều kiện sống màn trời chiếu đất ở các cơ quan công quyền với hy vọng một ngày những oan khiên cửa nhà đất đai bị mất sẽ được giải quyết một cách thỏa đáng. Trong những năm gần đây, các vụ việc cưỡng chế đất diễn ra ngày càng nhiều và mang tính chất càng phức tạp như ở Vụ Bản, Văn Giang, Dương Nội. Và biến cố Tiên Lãng cũng không là ngoại lệ. Vụ án tiếng súng hoa cải xảy ra tại Cống Rộc, xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng vào ngày 5 tháng giêng năm 2012 tạo nên một tiếng vang trong giai đoạn lịch sử Việt Nam dưới sự quản lý của Nhà nước Xã hội Chủ nghĩa, một tiếng vang gây chấn động đối với nhà cầm quyền.

Thủ tướng Cộng sản Việt Nam là Nguyễn Tấn Dũng phải trực tiếp chỉ đạo điều tra vụ việc, tìm hiểu vì sao người dân bị đưa vào đường cùng là phải dùng đến phương cách tự vệ bằng vũ lực, và đã có kết luận vào ngày 10 tháng 2 là nhà cầm quyền huyện Tiên Lãng hành xử trái pháp luật. Một tiếng vang cho tất cả dân oan không phải vì những thành viên trong gia đình họ Ðoàn là anh hùng mà vì lòng tin của họ được thêm phần củng cố. Không chỉ dân oan mà tất cả những người quan tâm đến sự kiện Tiên Lãng đều có cùng niềm tin về hành động phòng vệ trước bạo quyền của gia đình ông Ðoàn Văn Vươn là chính đáng.

Vì quyết định cưỡng chế đất đối với gia đình nông dân họ Ðoàn đã vi phạm pháp luật hiện hành của CSViệt Nam, xâm hại đến lợi ích hợp pháp của công dân. Công luận tin rằng 4 người đàn ông tên Ðoàn Văn Vươn, Ðoàn Văn Quí, Ðoàn Văn Sịnh và Ðoàn Văn Vệ bị buộc tội giết người thi hành công vụ, cùng với 2 người phụ nữ tên Nguyễn Thị Thương và Phạm Thị Hiền bị buộc tội chống người thi hành công vụ là không thỏa đáng do căn cứ buộc tội vi phạm nguyên tắc về tính hợp pháp của công vụ. Công luận và dân oan chờ đợi kết quả phiên tòa xét xử gia đình ông Ðoàn Văn Vươn và sau đó sẽ là phiên tòa xử 4 cán bộ tỉnh Hải Phòng, dân oan ở Việt Nam cho rằng đây là vụ án điển hình cho tất cả dân oan trong cả nước.

Kết quả của 2 phiên tòa sẽ là kết quả chung cho các trường hợp khiếu kiện oan sai của họ. Họ sẽ luôn sát cánh cùng gia đình nạn nhân vì gia đình họ Ðoàn đã đứng lên, chấp nhận hy sinh, chịu thiệt thòi để mang lại quyền lợi cho nhiều người khác.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}