PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: TIN THÊM VỀ NGÀY XỬ THỨ 2 CỦA VỤ ÁN ÐOÀN VĂN VƯƠN

@ 5 April 2013 03:53 AM
Sau đây là những tin tức từ trong nước gởi ra về ngày xử thứ hai vụ án Ðoàn Văn Vươn đang diễn ra ở Hải Phòng,...(video insert)

Ở ngày xử thứ 2 vụ án nông dân Ðoàn Văn Vươn, nhiều nơi đã chính thức gọi ông Ðoàn Văn Vươn là anh hùng. Phiên tòa xử án gia đình ông Vươn cho thấy ngay trong lòng chế độ Cộng sản Việt Nam cũng đã có nhiều mâu thuẫn với nhau. Bên ngoài thì an ninh mật vụ được lệnh tấn công không thương tiếc các blogger tự do, một mặt phiên tòa đã bị bưng bít đồng thời phải ngưng xét xử một cách bí mật giữa buổi vì có lệnh từ trung ương, để tính toán lại mọi thứ từ phiên tòa này.

Ðược biết lệnh phong tỏa các đường phố và khu vực lân cận tòa xử án đã được ban hành nghiêm ngặt trong buổi xử thứ 2 ngày hôm qua. Thông tín viên SBTN tại Hải Phòng cho biết toàn bộ khu vực đường Lê Hồng Phong xung quanh tòa án bị phong tỏa và kiếm soát gắt gao, không ai có thể tiến lại gần khu vực xử án. Hàng quán xung quanh bị dẹp đi ngay trong chiều hôm qua. Bất kỳ ai cầm máy ảnh hoặc máy quay phim cũng đều bị chận lại lục soát và kiểm soát giấy tờ. Không khí thành phố Hải Phòng như một thành phố bị tạm chiếm thời chiến tranh.

Trong các quán cafe, người dân tụ tập từng nhóm xì xầm bàn tán về vụ án, họ chia sẻ sự cảm thông và xót thương ông Ðoàn Văn Vươn và gia đình. Bình luận về gia cảnh ông Vươn, họ đều cho rằng đây là con người hiền lành, chất phác và vẫn đang trong quá trình tạo dựng cơ nghiệp mà chưa mua sắm, xây dựng được gì cho cuộc sống tiện nghi của vợ con gia đình. Ðiều sửng sốt là đa số các bị cáo đều tố cáo trong giai đoạn điều tra bị đánh đập, bức cung, mớm cung, dụ cung. Có nhiều trường hợp đưa giấy trắng ép bị cáo ký vào.

Trong nước chỉ duy nhất có một mình báo Tuổi trẻ có một bài lên tiếng bênh vực cho ông Ðoàn Văn Vươn, nhưng sau đó một cuộc điện thoại bí mật từ thành ủy Sài Gòn, buộc phải hạ bài này xuống. Như đã đưa tin ngày hôm qua, nhiều blogger tự do đã bị đánh đập dã man, có người phải nhập viện và đi khám tổng quát về thương tích, sức khỏe như blogger Trương Văn Dũng ở Hà Nội, Nguyễn Hoàng Vi ở Sài Gòn. Công an mật vụ còn doạ giết từng người công khai giữa bệnh viện hoặc trên đường phố. Hình thức trấn áp giả danh côn đồ này hoàn toàn giống với các bài học mà chuyên gia Trung Cộng đã huấn luyện cho an ninh mật vụ Cộng sản Việt Nam từ hơn một năm trước.

Ðược biết ở buổi xử thứ 2, quan tòa được chỉ định của chế độ đã bối rối và cho dừng phiên tòa buổi chiều sau 20 phút lấy lời khai. Lý do là phía đại diện nhân chứng từ công an đã cung cấp những lời khai rối rắm, cho thấy chính công an là bên nổ súng trước khiến anh Ðoàn Văn Vươn phải tự vệ. Bên cạnh đó nhiều công an viên được triệu tập làm nhân chứng cũng không yêu cầu bồi thường, đồng thời cũng lên tiếng xin giảm nhẹ hình phạt cho Ðoàn Văn Vươn vì đó đúng là hình thức tự vệ của một người bị dồn đến đường cùng.

Bộ máy xét xử của chế độ hốt hoảng vì tình tiết thay đổi so với kịch bản được tính trước nên đã lập tức cho dừng phiên tòa để xin ý kiến từ Trung Ương. Thông tín viên SBTN tiếp tục theo dõi và sớm đưa thêm các tình tiết mới đến cho quý vị khán giả.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}