VỤ ÁN ÐOÀN VĂN VƯƠN CHỨNG TỎ THIẾU NHÂN QUYỀN TẠI VIỆT NAM

@ 5 April 2013 03:54 AM
Tin Bangkok - Tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế Human Rights Watch hôm nay cho rằng vụ án Ðoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng Hải Phòng là tín hiệu cảnh báo cho nhà cầm quyền Hà Nội về hậu quả của tình trạng thiếu nhân quyền và pháp trị tại Việt Nam. Phó Giám đốc phụ trách khu vực Châu Á trong tổ chức Human Rights Watch, ông Phil Robertson, phát biểu từ Bangkok khi cho rằng hai vấn nạn liên kết giữa chính sách tịch thu đất đai bất hợp lý và quan chức tham nhũng cộng với tình trạng không theo trình tự pháp lý hợp lệ và thiếu tính hợp pháp, là những yếu tố khiến người dân Việt Nam bất mãn trước vụ án Ðoàn Văn Vươn.

Dù cách đáp trả bằng bạo lực của gia đình ông Vươn là hành động không thể chấp nhận, nhưng sự việc này cảnh cáo nhà nước Cộng sản Việt Nam về những gì có thể xảy ra khi họ để cho quan chức nhà nước mặc tình vi phạm nhân quyền của người dân.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch nói: Việc người dân bị an ninh sách nhiễu, gây khó dễ, hay bắt giữ khi tập trung trước tòa án để theo dõi phiên xử mà nhà nước gọi là công khai, chứng tỏ nhà cầm quyền đang tìm mọi cách che dấu sự thật mà không hề rút ra bài học từ vụ này rằng tại Việt Nam đang rất cần có sự tôn trọng nhân quyền và một chế độ pháp trị. Ông Phil Robertson cảnh báo vấn đề ở đây là sự phi pháp trong chính sách cưỡng chế đất đai của nhà cầm quyền cũng như trong cách hành xử của quan chức địa phương vẫn chưa được xử thỏa đáng. Sẽ còn nhiều nữa các biến động xuất phát từ những vụ đảng cướp đất của dân.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}